Hủy
Thế giới

Sự thật về IS qua tiết lộ của chiến binh đào thoát

Thứ Sáu | 05/09/2014 16:10

Lời kể của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) cho thấy mức độ điên rồ của lực lượng này cao hơn nhiều so với điều người ta nghĩ.
 

Đối với thế giới bên ngoài, Nhà nước Hồi giáo (IS) là một lực lượng tàn ác với những chiến binh bí ẩn theo khuynh hướng khủng bố dân thường và mở rộng các luật Hồi giáo hà khắc.

Mới đây, một chiến binh IS đào tẩu đã kể với kênh CNN rằng tâm lý của lực lượng này còn kinh khủng hơn.

“Nguyên tắc và mục tiêu chính của IS mà họ nói với các thành viên mới là thành lập một nhà nước Hồi giáo bao trùm thế giới Ả Rập. Sau đó, nhà nước này sẽ bao trùm những nước khác” – một chiến binh IS giấu tên và giấu mặt nói với CNN ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ mới 2 tuần trước, chiến binh này còn ở Raqqa, nơi IS chiếm ưu thế và hoạt động mạnh ở miền bắc Syria. Cũng như nhiều thành phố khác ở Syria và Iraq, Raqqa đã bị IS kiểm soát và không tha thứ cho ai không theo đường lối cứng rắn của họ.

Các vụ hành quyết nơi công cộng diễn ra hàng ngày. Phụ nữ không trùm kín đầu và mặt bị đánh roi với tần suất đáng báo động. Ngay cả những người chủ vẫn mở cửa hàng trong giờ cầu nguyện có thể bị đánh hoặc tống giam.

Chiến binh đào tẩu này ở độ tuổi 20 và bỏ hàng ngũ IS 2 tuần trước bởi anh ta cho rằng lực lượng này “phổ biến những điều bất công dưới danh nghĩa công lý”.

“Triết học bị cấm. Họ bỏ môn đó vì nó giống như một kiểu báng bổ. Nhiều môn học khác cũng bị bỏ, như âm nhạc và đôi khi là thể thao. Tất cả những môn nay bị loại khỏi sách giáo khoa” – người này nói.

Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn cả là IS đang có nhiều người nước ngoài tham gia hàng ngũ của họ hơn. Hàng ngàn chiến binh nước ngoài được nói đã tham gia hàng ngũ của lực lượng này. Theo lời chiến binh đào tẩu kể trên, những chiến binh nước ngoài có thể thực hiện các vụ tấn công khi hồi hương..

Thủ tướng Anh David Cameron đã đề xuất các biện pháp mới cấm người Anh hồi hương nếu họ đã tham gia IS ở nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thì nói IS còn hơn một nhóm khủng bố.

AFP hôm nay cũng dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ nói Washington tin rằng có khoảng 100 công dân Mỹ đang tham chiến ở Syria nhưng không rõ là với các nhóm phiến quân nào. Tuy nhiên, ít nhất khoảng một chục công dân Mỹ đang chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Washington cũng đoán có khoảng 1.000 người châu Âu đang trong hàng ngũ của các lực lượng ở Syria nhưng vẫn không rõ có liên hệ với IS hay không.

Chiến bình đào tẩu kể trên nói thêm rằng IS có thể muốn khoe sức vươn rộng ra toàn cầu bằng cách cho một chiến binh với giọng Anh trong video cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff. Bằng cách này, chiến thuật của họ là tạo cảm hứng cho nhiều người nước ngoài gia nhập IS hơn nữa.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới