Hủy
Thế giới

Sức mạnh của IS lớn gấp 7 lần ước tính của phương Tây

Thứ Hai | 17/11/2014 20:34

Quân IS học nhanh cách dùng vũ khí mới, có lãnh thổ rộng để tuyển một lượng lớn tân binh, và có thể mở đồng thời nhiều mặt trận.
 

Phương Tây có thể đã đánh giá quá thấp sức mạnh của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một lãnh đạo người Kurd vừa tuyên bố. Theo ông này, IS có thể đã xây dựng một đạo quân đông tới ít nhất là 200.000 binh lính.

CIA chưa tính đến lực lượng “dự bị động viên”?

Con số này là lớn gấp 7 lần các ước tính mà tình báo phương Tây đưa ra (khoảng 31.500 quân) - Fuad Hussein, Chánh văn phòng của Tổng thống khu tự trị người Kurd Massoud Barzani, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ The Independent vào hôm 16/11.

Ông Hussein đưa ra giả thuyết cả CIA và các cơ quan tình báo khác của Mỹ có thể mới chỉ nói tới các chiến binh “nòng cốt” khi ước đoán số lượng chiến binh jihad.

Hussein phân tích rằng, khả năng của IS tấn công các mặt trận cách xa nhau ở Iraq và Syria cùng một lúc là bằng chứng về số lượng binh sĩ gia tăng.

Cụ thể, “chúng đang chiến đấu ở thị trấn Kobani… Ở Kurdistan vào tháng trước, chúng mở các cuộc tấn công ở 7 địa điểm khác nhau cũng như ở Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar, phía tây ở Baghdad) và Jalawla (một thị trấn Arab-Kurd sát với biên giới Iran). Không thể nói về chuyện chỉ có 20.000 lính IS”.

Vị chánh văn phòng này ước tính IS đang “cai trị” khoảng 1/3 lãnh thổ của Iraq và của Syria, với dân số 10-12 triệu, sống trên một diện tích tương ứng với nước Anh. Điều này mang lại cho các chiến binh thánh chiến một nguồn bổ sung tân binh rất dồi dào.

“IS có thể huy động nam thanh niên Arab ở lãnh thổ mà chúng đã chiếm, có thể hàng trăm ngàn chiến binh,” Fuad nói.

Lính IS đông như vậy cũng là một nguyên nhân khiến các cuộc không kích do Mỹ tiến hành chưa gây ra tác động lớn đối với chúng.

Việc đánh giá thấp quy mô của IS đã giải thích vì sao Mỹ và các chính phủ nước ngoài liên tiếp bị bất ngờ trong 5 tháng qua, khi các chiến binh IS buộc quân đội Iraq và Syria hứng chịu các thất bại liên tiếp.

Mỹ và các liên minh hiện bắt đầu thừa nhận các trở ngại trong việc thực hiện cam kết của Tổng thống Obama làm suy yếu rồi tiến tới tiêu diệt IS.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey đã tới Baghdad vào hôm 15/11 “để hiểu rõ tình hình thực địa về cách thức đóng góp của Mỹ”.

Hồi đầu tuần, ông có nói với Quốc hội Mỹ rằng để đánh bại IS, sẽ phải cần một đội quân hiệu quả gồm 80.000 binh sĩ. Ít người ở Iraq tin rằng quân đội chính quy của nước này lại đảm đương được nhiệm vụ. Hiện chính quyền địa phương của người Kurd đang đối mặt với các đơn vị của IS dọc theo một mặt trận dài 650 dặm cắt qua miền bắc Iraq giữa Iran và Syria.

Lắm chiêu nhiều trò

Ngoài việc khủng bố tinh thần các đối thủ thông qua việc phát hành thông tin về các tội ác ghê rợn của mình, nhóm IS còn phát triển một chuỗi các chiến thuật hiệu quả, bao gồm đánh bom liều chết, đặt mìn, bắn tỉa và sử dụng chính các khí tài của Mỹ thu được từ quân đội Iraq như là xe quân sự Humvee, pháo binh và xe tăng.

Theo Hussein, để đối phó với chúng, người Kurd cần đến trực thăng Apache, và các vũ khí hạng nặng như là trọng pháo và xe tăng.

Vẫn theo lời lãnh đạo người Kurd này, chiến sự trong 5 tháng qua cho thấy IS đã trở thành một lực lượng quân sự đáng gờm. “Ý của chúng tôi là một nhà nước có quân đội và hệ tư tưởng riêng… Chúng không chỉ muốn người dân học cách dùng súng, chúng còn muốn người dân được huấn luyện theo hệ tư tưởng của chúng, nói cách khác là bị tẩy não”.

Một dấu hiệu cho thấy tính chuyên nghiệp quân sự của IS là tốc độ IS làm chủ các vũ khí ngoại mà chúng thu được.

The Independent dẫn lời Hussein nói rằng “Chúng (IS) sẽ chiến đấu tới chết, chúng được huấn luyện tốt và có trong tay những kẻ bắn tỉa thiện xạ”.

Có bằng chứng ủng hộ lập luận của Hussein về số lượng lính IS. Một nghiên cứu do văn phòng cố vấn an ninh quốc gia ở Baghdad tiến hành cho thấy khi 100 tên lính jihad xâm nhập một khu vực nào đó, chúng sẽ nhanh chóng tuyển thêm quân với số lượng gấp 5-10 lần quân số ban đầu của nhóm đó.

Có nhiều báo cáo cho thấy có nhiều nam thanh niên tình nguyện chiến đấu cho IS, dù cho nhiệt thuyết của những kẻ đó có giảm chút ít kể từ khi có các cuộc không kích của Mỹ.

Ở một khu vực nghèo đói ít việc làm, IS trở nên hấp dẫn khi cung cấp việc làm với mức lương 400 USD/tháng.

Hơn nữa, Hussein cho hay ở những nơi mà IS đã chinh phục, chúng đang cố định hình lại xã hội ở đó theo hình ảnh của mình, uốn nắn người dân chấp nhận hệ tư tưởng của IS.

IS, trước kia có tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, là một tổ chức jihad Sunni. Hồi tháng 6/2014, tổ chức này đã bị Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách một tổ chức khủng bố.

Vào ngày 29/6, tổ chức này tự xưng là nhà nước caliphate dưới trướng của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, và tên chính thức của nhóm được đổi thành “Nhà nước Hồi giáo”.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới