Hủy
Thế giới

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu

Thứ Bảy | 31/08/2013 08:10

Tốc độ tăng trưởng quý II của Ấn Độ chỉ đạt 4,4%, mức thấp nhất kể từ quý I/2009, thời kì đang diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 

Hôm qua 30/8, chính phủ Ấn Độ đã công bố chỉ số tăng trưởng GDP quý II. Kết quả cho thấy nền kinh tế Ấn Độ chỉ tăng trưởng 4,4%, giảm 0,4% so với quý trước. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý I/2009.

Nguyên nhân chủ yếu do sự giảm sút trong lĩnh vực sản xuất chế tạo và khai thác mỏ. Cụ thể, sản xuất chế tạo giảm 1,2% trong khi khai thác mỏ giảm mạnh 2,8%, riêng sản lượng nông nghiệp tăng 2,7%.

Trong cùng ngày, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ còn cho biết tỷ lệ lạm phát đã tăng nhanh trong tháng 7 lên 5,79%, mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Tăng trưởng yếu kém, lạm phát tăng tốc, thâm hụt tài khoản vãng lai cao kỷ lục và đặc biệt đà lao dốc của đồng rupee đang đẩy kinh tế Ấn Độ lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế mới.

Ngày 28/8 vừa qua, đồng rupee tiếp tục mất giá kỉ lục so với USD, với tỷ giá tăng cao lên mức 68,85 rupee/USD. Đồng tiền của Ấn Độ đã giảm 20% trong vòng chưa đầy 3 tháng qua.

Nhiều chuyên gia dự đoán đồng rupee chỉ còn cách mốc 70 rupee/USD không xa và tình trạng có thể tiếp tục xấu đi trong tháng 9 tới.

Để ngăn chặn đà suy yếu của đồng nội tê, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ phải được Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) tính đến. Kèm theo đó chắc chắn là việc lãi suất tăng cao, làm giảm nhu cầu đầu tư và có thể đẩy tăng trưởng kinh tế Ấn Độ sụt giảm sâu hơn nữa trong quý tới.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới