Hủy
Thế giới

Thái Lan - ổ sản xuất USD giả lớn nhất Đông Nam Á

Thứ Năm | 16/10/2014 12:57

Vụ bắt giữ lượng tiền giả hơn 7 triệu USD ở Campuchia đã chứng tỏ Thái Lan đang là ổ cung cấp USD giả ngày càng lớn ở Đông Nam Á.
 

Thông tin vụ việc bắt giữ tiền giả trên mới được công khai hôm 13-10. Theo thông tin, ngày 19-9, cảnh sát ở Battambang (Campuchia) theo dõi ba người Thái sau khi xe của họ vượt qua chốt kiểm soát ở biên giới với Thái Lan.

Khi chiếc xe này dừng lại, cảnh sát đột kích ngay lập tức. Bên trong xe, họ phát hiện ba thùng giấy với 7,16 triệu USD tiền giả.

Theo Reuters, đây được coi là vụ bắt tiền USD giả lớn nhất ở Campuchia và cũng của Đông Nam Á. Cảnh sát trưởng Battambang - thiếu tướng Sar Theth - nói: “Nếu tôi nhắm mắt lại và sờ những tờ tiền này, tôi không thể biết được đó là giả”.

Vụ việc hiếm hoi ở Đông Nam Á

Theo Sở Mật vụ Mỹ (có nhiệm vụ điều tra tội phạm tài chính trên toàn cầu song song với vai trò bảo vệ tổng thống), vụ bắt tiền giả ở Campuchia này cho thấy tình trạng sản xuất, lưu hành tiền giả ngày càng tràn lan ở nước láng giềng Thái Lan.

Đáng nói hơn, ba người Thái bị bắt trong vụ này được cho là các quân nhân. Họ đều đang hoặc đã từng phục vụ trong hải quân Thái.

Phía hải quân Thái cũng đã xác nhận ba người này. Một trong số họ được thả sau khi bị bắt hai ngày vì không liên quan. Hai người còn lại đã bị khởi tố tội tàng trữ và vận chuyển tiền giả. Nếu bị kết tội, họ có thể chịu mức án 5-20 năm tù.

Báo Bangkok Post nói việc này có thể làm bẽ mặt Thủ tướng Prayth Chan-ocha bởi từ sau cuộc đảo chính ngày 22-5, ông đã cam kết sẽ trấn áp tội phạm có tổ chức.

Ba người Thái kể trên bác bỏ mọi cáo buộc về hành vi của mình. Hải quân Thái Lan cho biết đang đợi kết luận từ cuộc điều tra phía Campuchia trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Theo Reuters, nước Mỹ có hơn 1.000 tỉ USD tiền mặt đang lưu hành trên toàn cầu. Sở Mật vụ Mỹ nói 3/4 trong số này nằm bên ngoài nước Mỹ. Do đó dẹp bỏ tiền giả là sứ mệnh quan trọng để giữ vững vị thế và uy tín của đồng USD với tư cách là loại tiền tệ thông dụng của thế giới.

Bangkok Post dẫn lời đặc vụ J Kevin Traylor ở đại sứ quán Mỹ tại Bangkok nói trong số hơn 1.000 tỉ USD tiền mặt kể trên, có khoảng 2,5 tỉ USD tiền giả.

Ở Nam Mỹ, nơi buôn lậu ma túy và tiền giả song hành, chuyện bắt các vụ tiền giả chẳng có gì lạ. Hồi tháng 6, Mật vụ Mỹ đã giúp cảnh sát Peru bắt một nghi can cùng 4,5 triệu USD tiền giả. Tuy nhiên, vụ bắt 7,16 triệu USD tiền giả ở Campuchia lại thuộc dạng hiếm ở Đông Nam Á.
Truy tìm nơi in tiền
Đối với Sở Mật vụ Mỹ, thu giữ tiền giả không quan trọng bằng việc tìm ra các ổ in tiền và đóng cửa những nơi này. Đầu tháng 10 này, ông Traylor đã đến Battambang để kiểm tra số tiền 7,16 triệu USD.

Ông cho hay 1 triệu USD tiền giả cũng đã bị thu giữ ở Thái Lan. Tất cả số tiền bị thu giữ ở hai nơi đều được làm giả “tốt trên mức trung bình”. Một người đã bị bắt trong cuộc điều tra ở Thái Lan.

Ông Traylor cho rằng: “Các tờ tiền bắt đầu được sản xuất với số lượng lớn và điều tra của chúng tôi chĩa về hướng bắt nguồn của chúng là Thái Lan. Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị các ổ in tiền”.

Năm 2013 với sự trợ giúp của Mật vụ Mỹ, Thái Lan đã bắt 67 vụ, thu về 3,7 triệu USD tiền giả. Năm nay số vụ tiền giả phát hiện là 76 vụ, thu giữ 5,6 triệu USD giả - chưa bao gồm vụ 7,16 triệu USD giả ở Campuchia trên.

Tuy nhiên, việc in tiền giả ngoài nước Mỹ không phải chuyện đơn giản. Đặc vụ Traylor nói những người làm được những tờ tiền giả hết sức tinh vi này "phải là những người tài năng". Theo ông, để in được 7,16 triệu USD giả này phải mất chừng hai tháng.

Theo Reuters, đồng USD được sử dụng rộng rãi tại Campuchia. Thiếu tướng Theth nói rằng việc chuyển một số lượng lớn tiền giả vào Campuchia là điều bất khả thi, bởi ngay cả người nông dân cũng có thể nghi ngờ khi cầm tiền giả trên tay.

Bà Chi Kimcheav - một người làm nghề đổi tiền ở chợ Battambang - nói bà chỉ cần sờ là biết tiền giả, thường do chất lượng giấy dỏm.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới