Hủy
Thế giới

Thế giới ủng hộ ông Obama tái đắc cử

Thứ Năm | 25/10/2012 14:47

Cuộc khảo sát toàn cầu mới đây do đài BBC thực hiện cho thấy 20 trên 21 quốc gia ủng hộ đương kim tổng thống Barack Obama tái đắc cử.
 

Trong cuộc khảo sát do đài BBC thực hiện, trong số 20 quốc gia ủng hộ ông Obama tái đắc cử, những quốc gia ủng hộ nhiều nhất là Pháp, Australia, Canada, Nigeria và Anh.

Quốc gia duy nhất trong cuộc khảo sát bày tỏ sự ủng hộ với ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney là Pakistan.

Tại những nơi khác ở châu Á, điển hình như Trung Quốc, 28% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ ông Obama, trong khi ở Hàn Quốc là 58%, Nhật Bản 33%, Ấn Độ 36% và Malaysia là 28.

Trong khi đó tại Indonesia, nơi ông Obama đã trải qua 4 năm thời niên thiếu của mình, tỷ lệ người ủng hộ ông lên tới 59%, so với 3% của đối thủ Mitt Romney.

Theo trung tâm thăm dò dư luận GlobeScan và PIPA, trung bình 50% số người được hỏi mong muốn ông Obama tiếp tục giữ cương vị người đứng đầu nước Mỹ, trong khi ông Romney chỉ có 9%.

Lý giải điều này, giám đốc PIPA, ông Steven Kull cho biết: "Cuộc bầu cử năm 2008 của ông Obama đã thực sự giúp nước Mỹ lấy lại hình ảnh của mình trên trường quốc tế, và mọi người trên thế giới tỏ ra ít hứng thú đối với bất kỳ sự thay đổi nào trong vị trí lãnh đạo của Mỹ".

Khi lý giải về việc vì sao chỉ có duy nhất Pakistan phản đối ông Obama tái đắc cử, tờ Press Trust của Ấn Độ đã cho đăng tải một bài báo, trong đó lưu ý rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã đặt biệt xấu đi khi ông Obama đắc cử tổng thống.

Theo tờ báo này, một trong những nguyên nhân khiến mối quan hệ song phương hai nước bị ảnh hưởng đó là việc các máy bay không người lái của Mỹ liên tục tiến hành các vụ không kích trên lãnh thổ Pakistan, đỉnh điểm là cuộc đột kích của NATO khiến 24 binh sĩ Pakistan bị thiệt mạng hồi năm ngoái.

Tiếp sau đó, Washington còn thực hiện vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đang ẩn náu tại Pakistan. Chính quyền Pakistan tỏ ra vô cùng tức giận khi Mỹ không thông báo trước về cuộc đột kích này. Điều đó đã góp phần giết chết mối quan hệ giữa hai nước, tờ Press Trust nhận định.

Kết quả thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew hồi đầu mùa hè đã cho thấy rõ điều này. Theo báo cáo của Pew, 3/4 số người Pakistan được hỏi đã mô tả nước Mỹ như là "kẻ thù", trong khi 64% số người được hỏi tỏ ra không tin tưởng vào ông Obama.

Một số người thậm chí còn cho rằng nếu ông Obama thất bại, chính phủ Pakistan nên ban hành lệnh bắt giữ ông vì tội danh thực hiện các vụ giết người bất hợp pháp trên lãnh thổ Pakistan mà không được sự đồng ý của chính phủ.

Nguồn NYTimes/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới