Hủy
Thế giới

Thị trưởng 22 tuổi đại diện cho thay đổi sắp tới của Pháp

Thứ Hai | 31/03/2014 12:17

Thị trưởng “Anh cá sấu” 22 tuổi Robin Reda đại diện cho thay đổi chính trị sắp tới ở Pháp sau cuộc bầu cử địa phương đầy biến động.
 

Robin Reda, trai đẹp, tự nhận “anh cá sấu” vừa được bầu làthị trưởng trẻ nhất lịch sử Pháp sau khi đảng đối lập UMP thắng trongđợt bầu cử chủ nhật vừa qua. Thị trưởng trẻ măng của Juvisy được công nhận làthiên tài chính trị nhưng thành tích của anh cũng phản ánh thay đổi lớn sắp tớitrong chính giới Pháp.

Reda ám ảnh với chính trị từ khi còn bé. Ảnh dán đầy trongphòng anh không phải là siêu sao bóng đá hay người mẫu, mà là các bộ trưởng trong nội các của cựu tổng thống Jacques Chirac. Năm 15 tuổi anh đã là tìnhnguyện viên trong các chiến dịch vận động tranh cử địa phương.

Chiến thắng của thị trưởng thân hữu cũng đến đúng thời cơ.Năm nay là năm tồi tệ với đảng cầm quyền khi cử tri cả nước rất chán với đườnglối kinh tế vô hiệu của đảng Xã hội. Vì vậy họ bỏ phiếu cho các ứng cử viênthân hữu hoặc cực hữu.



Liệu thanh niên 22 tuổicó làm được việc không?

Reda vẫn chưa tốt nghiệp đại học, nên anh dự kiến sẽ dành 2buổi mỗi tuần để đến trường đại học Scienes Po danh giá của nước Pháp. Thờigian còn lại sẽ dành cho công việc thị trấn Juvisy với 15.000 dân.

Reda tự tin là cử tri sẽ bỏ qua tuổi trẻ của anh. “Tuổi trẻlà một điểm yếu không tồn tại lâu… Các cử tri đã nói rõ, tuổi trẻ không phải vấnđề với họ. Chúng tôi đã thuyết phục được họ bằng đường lối và hành động củamình.”

Thay đổi chính trịPháp

Cuộc bầu cử hôm chủ nhật cho thấy đảng cầm quyền và các đảngliên minh bị đánh bại với 42% tổng phiếu bầu địa phương. Đảng đối lập theo đườnglối bảo thủ đạt 49% phiếu, theo điều tra của BVA.

Cảnh sát Pháp đứng trước văn phòng đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia để tránh bạo động trong cuộc bầu cử vừa qua (Reuters)
Cảnh sát Pháp đứng trước văn phòng đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia để tránh bạo động trong cuộc bầu cử vừa qua (Reuters)

Hơn 100 thị trấn có dân số hơn 10.000 bỏ phiếu cho đảng bảothủ, theo ước tính của BVA . Nó đã quét sạch các thành công bầu cử của Đảng cầm quyền thu được trong2008. Tính tổng số, ít nhất là 140 thị trấn rời bỏ cánh tả để bỏ phiếu cho đảngđối lập.

Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu đã thu được 9% phiếu bầu vònghai, theo ước tính của BVA. Kết quả sơ bộ cho thấy đảng bảo hộ kinh tế, chốngEU, của bà Marine Le Pen đã thắng cử ở 11 thị trấn trên cả nước, vượt kỷ lục 4thị trấn cuối thiên niên kỷ trước.

Các trợ lý tổng thống nói ông Hollande có cuộc gặp cả Ayraultvà Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls. Lời đồn về khả năng thay đổi nội các sẽ đượcquyết định trong ngày thứ hai 31/3. Ông Valls được coi là ứng cử viên rõ nhấtcho ghế thủ tướng.

Bộ trưởng Tài chính Moscovici và năm sáu bộ trưởng khác đượccho là sẽ mất chức trong đợt thay đổi nội các sắp tới

Nguồn Tổng hợp theo Dân Việt, Reuters và The Local


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới