Hủy
Thế giới

Thông điệp Liên bang Mỹ sẽ có những nội dung gì?

Thùy Dương Thứ Ba | 05/02/2019 22:46

Chiến tranh Thương mại Mỹ - Trung, vấn đề xây bức tường biên giới hay cuộc khủng hoảng tại Venezuela... sẽ là những nội dung mà giới đầu tư mong đợi.
 

Tổng thống Donald Trump sẽ đọc Thông điệp Liên bang vào lúc 9 giờ tối ngày 5.2 - giờ Mỹ (khoảng 9 giờ sáng ngày 6.2, giờ Việt Nam). Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump đến hơn một tuần sau khi kết thúc thời gian đóng cửa dài nhất của chính phủ Mỹ.

Và nội dung bài phát biểu sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm. Một số nguồn tin cho biết thông điệp liên bang sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực:  vấn đề nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mexico; cập nhật về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc; khoản chi cho các dự án cơ sở hạ tầng; kêu gọi hạ giá bán thuốc kê toa; cập nhật chính sách đối ngoại cùng những nỗ lực ngoại giao và quân sự của Mỹ trên toàn thế giới, qua đó khẳng định mong muốn bảo vệ lợi ích của Mỹ và chấm dứt các cuộc chiến dài bất tận ở nước ngoài.

Vấn đề bức tường và ngân sách

Chính quyền đã đề nghị ông Trump sẽ nhấn mạnh sự thống nhất và lưỡng đảng trong bài phát biểu của ông. Tuy nhiên, Quốc hội và chính quyền đã không thể đi đến một thỏa thuận về chính sách nhập cư hoặc bức tường biên giới. Trên thực tế, Ông Trump cho biết tuần trước ông có thể phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây dựng bức tường biên giới.

Nhận xét của  ông Trump về chi tiêu cơ sở hạ tầng cũng sẽ là một chìa khóa cho các nhà đầu tư. CNBC đã biết vào tháng 1 rằng Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp cấp cao để vạch ra một hướng đi khả thi cho một sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng "đáng kể".  Dan Clifton, người đứng đầu nghiên cứu chính sách tại Strategas, cho biết ông Trump có thể sẽ thúc đẩy một dự luật cơ sở hạ tầng trong bài phát biểu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng hai bên khó có thể đi đến thỏa thuận về một biện pháp cơ sở hạ tầng lớn.

Chiến tranh thương mại

Một trong những vấn đề cấp bách nhất đối với các nhà đầu tư là thương mại Mỹ-Trung Quốc. Quan hệ giữa hai nước dường như đã tan băng gần đây. Tuần trước, ông Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết trong một bức thư rằng ông hy vọng cả hai bên sẽ gặp nhau về thương mại.

Nhà phân tích chính sách công của Raymond James, Ed Mills nói trong một lưu ý với khách hàng rằng: "Chúng tôi tin rằng thị trường đã dự đoán một 'thỏa thuận nhỏ' khi thuế quan sẽ vẫn tiếp tục được thực thi, Trung Quốc mua thêm sản phẩm của Mỹ và một phần mở rộng được đưa ra khi thực thi cải cách chính sách sở hữu trí tuệ / công nghiệp". Các công ty này có doanh thu cao đối với Trung Quốc, do đó sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc tiêu tan. Bất kỳ thông báo nào được đưa ra trên mặt trận thương mại cũng có thể trùng với một cuộc họp liên quan đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Điều này có thể khiến giá vàng giảm xuống nếu cuộc họp như vậy làm giảm căng thẳng địa chính trị.

Vấn đề khác

Cuộc khủng hoảng trên chính trường Venezuela dự kiến sẽ được đề cập trong bản Thông điệp liên bang của ông chủ Nhà Trắng. Bên cạnh đó, giới phân tích thì cho rằng ông Trung cũng có thể tận dụng bài phát biểu này để nhằm thu hút thêm cử tri khi mà năm 2020 ông dự kiến sẽ tiếp tục ra tranh cử Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.  nhiều thành viên đảng Cộng hòa thúc giục ông nên tập trung vào nền kinh tế Mỹ trong bài phát biểu và xa hơn nữa, là cố gắng thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới