Hủy
Thế giới

Thủ tướng Đức tuyên bố hội nghị G-7 sẽ không mời Nga

Thứ Sáu | 22/05/2015 11:13

Theo bà Merkel, việc Nga tham dự G7 là một chuyện “không thể tưởng tượng” nếu Moscow tiếp tục can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine.
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Nga dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế của các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới là một chuyện “không thể tưởng tượng” nếu Moscow tiếp tục can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine, VOA đưa tin.

Phát biểu tại Quốc hội Đức ở Berlin ngày hôm 21/5, bà Merkel nói hội nghị G-7 vào tháng tới ở Baravia sẽ không bao gồm Nga, là nước bị tố cáo hỗ trợ những phần tử đòi ly khai thân Nga đang chiến đấu chống lại chính phủ ở Kiev.

Bà Merkel nói Nga đã dự hội nghị thượng đỉnh của các nước công nghiệp hàng đầu thế giới ở Vilnius năm 2013, nhưng khi đó Nga chưa vi phạm luật pháp quốc tế qua việc sáp nhập bán đảo Crimea. Bà cho biết “không thể quay lại với hình thức G-8” nếu Nga tiếp tục không tôn trọng những giá trị cơ bản của luật pháp quốc tế.

Nhà lãnh đạo Đức hôm 21/5 lên đường đến Riga, Latvia, để họp với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu cùng với các nhà lãnh đạo của các nước Armenia, Azerbaijan, Belarus, Georgia, Moldova và Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin không dự hội nghị này.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu tố cáo Nga châm dầu vào lửa cho vụ xung đột ở miền đông Ukraine qua việc cung cấp vũ khí và binh lính cho phe đòi ly khai ở khu vực Donetsk.

Tổng thống Putin và các giới chức khác của Nga nhất mực nói rằng binh sĩ Nga không hề có mặt ở miền đông Ukraine và những người Nga chiến đấu ở đó là “tình nguyện viên.”

Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 6.000 người thiệt mạng kể từ khi giao tranh bùng ra ở miền đông Ukraine vào tháng tư năm 2014.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới