Hủy
Thế giới

Tỉ lệ thuốc giả đang gia tăng trên toàn cầu

Mỹ Quyên Thứ Tư | 31/05/2023 19:00

Một lý do cũng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến bùng nổ số lượng dược phẩm giả là sự gia tăng của các hiệu thuốc trực tuyến. Ảnh: Getty Images.

Theo WHO khoảng 10% sản phẩm y tế lưu hành ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là không đạt tiêu chuẩn hoặc bị làm giả.
 

Theo dữ liệu từ Viện An ninh Dược phẩm (PSI), thuốc giả đang gia tăng. Như biểu đồ sau đây cho thấy, gần 6.000 vụ phạm tội liên quan đến dược phẩm đã được tổ chức phi lợi nhuận ghi nhận vào năm 2021, tăng 38% so với năm trước và là con số cao nhất kể từ khi hồ sơ ghi nhận bắt đầu cách đây 20 năm.

Xét về phân bố địa lý của các vụ bắt giữ dược phẩm giả, số lượng lớn nhất được ghi nhận là ở Bắc Mỹ (2.442), tiếp theo là châu Á Thái Bình Dương (1.747), châu Mỹ Latinh (770), Khu vực Cận Đông (705), Lục địa Á Âu (646), châu Âu (374) và châu Phi (187).  Số vụ băt giữ này thực chất còn phụ thuộc nhiều vào độ hiệu quả của quốc gia sở tại trong việc điều tra, ban hành và thực thi luật pháp liên quan đến dược phẩm giả. Theo PSI, các ưu tiên khác nhau của mỗi quốc gia trong việc ban hành luật, thiếu kinh phí hoặc cơ cấu quản lý không triệt để có thể khiến thuốc giả không bị phát hiện.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 10% sản phẩm y tế lưu hành ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là không đạt tiêu chuẩn hoặc bị làm giả. Ở các quốc gia châu Phi cận Sahara, tỉ lệ này được cho là còn cao hơn, tăng lên gần 19-50%. Tức, số vụ dược phẩm giả được sản xuất và phân phối thực tế có thể cao hơn nhiều, nếu tính cả nhiều trường hợp thuốc giả chưa được phát hiện hoặc báo cáo.

Một lý do cũng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến bùng nổ số lượng dược phẩm giả là sự gia tăng của các hiệu thuốc trực tuyến.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Hàn Quốc trả tiền để người trẻ ra khỏi nhà

Nguồn Statista


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới