Hủy
Thế giới

Tiềm năng hay gánh nặng: Ý nghĩa kinh tế của việc Crimea gia nhập Nga

Thứ Bảy | 22/03/2014 16:14

Bất chấp tiềm năng to lớn của vùng, nếu Crimea nhận hỗ trợ của Nga mà không đem lại lợi ích gì về lâu dài sẽ gây ra ghentị và mâu thuẫn
 

Người ủng hộ Crimea gia nhập Liên bang Nga nhấn mạnh vào tiềmnăng du lịch có thể vượt qua Ai Cập, các mỏ dầu khí ngoài khơi sẽ củng cố vaitrò Nga là nhà cung cấp năng lượng cho thế giới, và các suối nước nóng, v.v… vàv.v…

Họ không muốn nhắc đến chi phí khổng lồ để hỗ trợ Crimea khisáp nhập vào Nga, để nâng quyền lợi của người dân nơi đây ngang hàng với nhữngvùng khác trong Liên bang, dù là nghèo nhất. Bởi vì sự chênh lệch giữa Crimeavà các nơi khác là rất lớn.

Khoản chi phí khổng lồ

Crimea là khu vực xanh tươi nổi tiếng với đại lộ sát biển sansát hàng cọ và ngọn đồi đá lởm chởm. Nhưng kinh tế khu vực đã được trợ cấp lớncủa chính phủ Ukraine, và dựa vào nội địa 85% nguồn điện, 90% nguồn nước uốngvà đa phần nguồn thực phẩm.

Cơ quan xếp hạng Standard & Poor ước tính Nga sẽ phảichi 38 tỉ rúp (hơn 1 tỉ USD) để nâng mức bình quân chi ngân sách trên đầu ngườicủa Crimea lên ngang mức vùng nghèo nhất của Liên Bang Nga.

Crimea nằm ở vị trí địa chiến lược quan trọng, với tiềm năng dầu khí, và du lịch lớn
Crimea nằm ở vị trí địa chiến lược quan trọng, với tiềm năng dầu khí, và du lịch lớn

Mức lương trung bình của Crimea là 270 USD/tháng, tương phảnvới 660 USD/tháng của vùng giáp giới Krasnodar thuộc Nga.

Chính phủ Nga sẽ phải nâng mức lương hưu trung bình của560.000 người Crimea từ 150 USD/tháng lên 180 USD/tháng, mức tối thiểu của Nga.

Quan chức Nga nói đã sẵn sàng hỗ trợ từ 30-40 tỉ rubbles choCrimea trong quá trình chuyển đổi, quá trình mà Vụ trưởng Shatalov gọi là “sẽcó ảnh hưởng nghiêm trọng.” Ông nói không loại bỏ khả năng áp dụng chế độ thuếđặc biệt.

Thách thức rất lớn khi ta tính tới tình hình khách sạn tồitàn, dịch vụ nghèo nàn, và một nền kinh tế đen lớn ở Crimea.



Đó là chi phí trước mắt. Nhưng còn những khoản chi phí kháclớn hơn

Theo Viện Kinh tế Chuyển đổi của Ngân hàng Phần Lan, kinh tếNga đang yếu đi với tốc độ tăng lên. Tăng trưởng kinh tế của Nga 2014 có thể giảmxuống dưới 1% sau “ngày cuối tuần ở Crimea”, thấp hơn hẳn mức dự báo của ngânhàng trung ương Nga là từ 1,5%-18%.

Standard & Poor nói có từ 10-15 vùng của Nga cần hỗ trợtài chính khẩn cấp để đáp ứng mục tiêu của tổng thống Putin. Ít nhất 10 vùng cónợ địa phương khoảng 100% trên GDP. Nguồn tài chính có hạn của Nga giờ sẽ phảichi cho Crimea nữa, bên cạnh các vùng này.

Một số nhà phân tích cho rằng việc Crimea nhận hỗ trợ củatrung ương mà không đem lại lợi ích gì về lâu dài sẽ gây ra ghen tị và mâu thuẫn.

Phát triển tiềm năngCrimea

Các mỏ dầu khí Biển Đen
Các mỏ dầu khí Biển Đen

Nhưng việc phát triển tiềm năng của Crimea cũng không đơn giản.

Về dầu khí, các nguồn dự trữ ngoài khơi của Crimea có thểtăng tiềm lực cho Nga. Sau khi quốc hội Crimea quốc hữu hóa các tài sản Ukrainetại địa phương, trong đó có công ty năng lượng Chornomornaftohaz, Nga sẽ có tưthế đàm phán tốt hơn để giành quyền lợi ở Biển Đen.

Giới lãnh đạo Crimea đã đề nghị Gazprom của Nga nên mua Chornomornaftohaz.Nhưng lệnh cấm vận quốc tế đang nhằm vào các hoạt động làm phương hại đến toànvẹn lãnh thổ Ukraine, nên công ty Nga mà tiếp quản các hãng trước đây thuộc vềUkraine có thể gặp sức ép lớn.

Một giải pháp có thể là kêu gọi thu hút vốn từ giới tài phiệt Nga đang ồ ạt rút tiền khỏi Mỹ và phương Tây vì sợ lệnh trừng phạt.

Tiềm năng du lịch nơi đây cũng rất lớn. Theo ước tính của Financial Times, năm 2013 Crimea đón gần 6 triệu khách thăm với tổng thu 1,5 tỉ USD. Crimea hoàn toàn có thể biến thành một Sochi thứ hai, một điểm sáng du lịch của khu vực.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới