Hủy
Thế giới

Tổng thống Mỹ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ Ba | 26/11/2013 10:04

Theo ông Obama, thỏa thuận đầu tiên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran là điều tốt cho an ninh của nước Mỹ.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obmama ngày 25/11 đã đưa ra tuyên bố trêntrong bối cảnh các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa và đồng minh Israel đều lên án thỏathuận này.

"Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, Iran đã phải ngừng chươngtrình hạt nhân của mình. Các thanh sát viên quốc tế sẽ tiếp cận những cơ sở hạt nhân của Iran, vốnbị nghi ngờ để phát triển vũ khí hạt nhân. Trong những tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục hoạt độngngoại giao, nhằm hướng tới một giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran một lần vàmãi mãi", ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Obama lên tiếng bảo vệ thỏa thuận vừa đạt được với Iran (Ảnh AP)

Tổng thống Obama cũng khẳng định, nếu Iran biết nắm bắt cơ hội vàlựa chọn hòa nhập với cộng đồng quốc tế, thì đây sẽ là bước dỡ bỏ những ngờ vực giữa 2 nước. Mặc dùnhững thách thức để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran vẫn còn, nhưng sẽ không có ai từ bỏ giải pháphòa bình cho vấn đề này.

Ông Obama từng hứng chịu chỉ trích trong vấn đề Iran từ khi còn làmột ứng cử viên Tổng thống và tuyên bố sẽ đàm phán với Iran dù 2 nước cắt quan hệ ngoại giao trongnhiều thập kỷ qua.

Theo thỏa thuận vừa đạt được, Iran sẽ ngừng làm giàu uranium trênmức 5% trong vòng 6 tháng đổi lại Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế và xuất khẩu dầumỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Liên minh châu Âu sẽ dỡ bỏ những cấm vận đầu tiên với Iran vàotháng 12 tới. Nhà Trắng đã từ chối cho biết thời gian diễn ra vòng đàm phán tiếp theo giữaIran và P5+1, song tiết lộ rằng Washington nóng lòng đẩy nhanh giải quyết vấn đề hạt nhân củaIran./.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới