Hủy
Thế giới

Tổng thống Síp: Nguy cơ vỡ nợ được kiểm soát, Síp không rời eurozone

Thứ Sáu | 29/03/2013 21:09

Tổng thống Síp hôm nay phát biểu đầy trách cứ liên minh tiền tệ châu Âu vì đã "thử nghiệm" với số phận của đảo quốc này.
 

Tổng thống Nicos Anatasiades phát biểu 1 ngày sau khi các ngân hàng mở cửa trở lại sau gần 2 tuần để ngăn chặn làn sóng rút tiền do lo ngại của người dân Síp và những người gửi tiền nước ngoài trong bối cảnh nước này chạy đua để dành được gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu.

Ông Anastasiades cho rằng những hạn chế áp đặt cho các giao dịch ngân hàng tại Síp - chưa từng có trong khu vực đồng tiền chung kể từ khi đồng euro và trái phiếu ngân hàng đưa vào lưu thông năm 2002 - sẽ dần dần được dỡ bỏ. Tuy nhiên ông không đưa ra thời gian cụ thể.

Những khó khăn của Síp đã gây ra lo ngại về sự sụp đổ của khu vực đồng euro, đồng thời những yêu cầu bắt buộc về kiểm soát vốn khiến các chuyên gia kinh tế phải cảnh báo về một đồng euro Síp cấp hai có thể xuất hiện, với nguồn vốn mắc kẹt tại hòn đảo này có giá thị thấp hơn đồng euro được tự do ở nước ngoài.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Nicosia, ông Anastasiades chỉ trích các quan chức ngân hàng Síp và châu Âu đã bơm tiền vào các ngân hàng Síp hiện đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa theo điều kiện của gói cứu trợ 10 tỷ euro.

"Các quan chức đó nghiêm túc đến đâu khi cho phép cung cấp tiền cho các ngân hàng phá sản tới mức cao nhất có thể? Tôi không muốn nói thêm gì nữa. Hiện giờ không phải là lúc để nói ai chịu nhiều hay ít lỗi hơn", ông Anastasiades nói.

Năm ngày trước, ông Anastasiades đã giành được gói cứu trợ vào phút cuối nhưng đối mặt với sự giận dữ từ người dân Síp vì cái giá phải trả cho nó. Síp đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp ngày càng nhiều và suy thoái sâu.

Nguồn Khampha/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới