Hủy
Thế giới

Trung Quốc lập khu thương mại tự do tại Thượng Hải

Thứ Năm | 04/07/2013 10:46

Đây là một phần trong nỗ lực nhằm đẩy nhanh quá trình hoán đổi nhân dân tệ toàn diện trong vài năm tới của Trung Quốc.
 

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ngày 3/7 chính thức phê duyệt kế hoạch lập thí điểm khu thương mại tự do ở Thượng Hải. Khu vực này sẽ chia ra làm 4 khu vực riêng biện với chế độ thuế quan đặc biệt, trong đó có Khu thương mại tự do Waigaoqiao, Khu thương mại tự do toàn diện sân bay quốc tế Phố Đông.

Tuy đây là dự án lớn lập khu thương mại tự do lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc nhưng hiện chưa rõ chi tiết kế hoạch lập vùng thương mại, thời gian cũng như phương cách lập.

Trước đó, Trung Quốc đã lập khu thương mại tự do ở Tiền Hải, cho phép các ngân hàng Hong Kong thực hiện các hoạt động cho vay bằng nhân dân tệ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc lục địa tại khu vực này.

Đây có thể coi là động thái cải cách mở cửa hơn nữa của Trung Quốc trong xu thế chung của toàn cầu. Giới lãnh đạo Trung Quốc phát tín hiệu đẩy nhanh quá trình hoán đổi toàn diện nhân dân tệ trong vòng vài năm tới nhằm tăng cường vai trò của đồng tiền này trên thương trường quốc tế và hỗ trợ hơn nữa cải cách tài chính. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, mở tài khoản vốn quá nhanh trong điều kiện bất ổn kinh tế hiện nay có thể dẫn đến bốc hơi nguồn vốn và làm phức tạ thêm nỗ lực tự do hóa lãi suất trong nước.

Nguồn Reuters, Global Times/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới