Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn “mua” cả vùng Caribbe

Thứ Hai | 09/04/2012 06:19

Các ngân hàng, doanh nghiệp và Chính phủ Trung Quốc đầu tư mạnh vào Caribbe, đâu đâu cũng thấy viện trợ phát triển của Trung Quốc.
 

Một sân vận động mới trị giá 35 triệu USD vừa mọc lên ở Bahamas cách đây vài tuần, và là món quà từ Chính phủ Trung Quốc cho quốc đảo Dominica.

Không những thế, nhiều cơ sở hạ tầng như, trường học, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng, cầu đường, cảng biển, văn phòng chính phủ ở đây cũng là do Trung Quốc đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Công nhân Trung Quốc đang xây dựng ở Dominica một trong những khu nghỉ dưỡng lớn nhất khu vực Caribbe, cũng như xây đại sứ quán Trung Quốc lớn ở đây.

Trung Quốc đang thách thức vai trò kinh tế của Mỹ ở vùng Caribbe này thông qua hàng loạt khoản cho vay phát triển từ các ngân hàng quốc doanh, các doanh nghiệp hay thậm chí là món quà từ chính phủ Trung Quốc.

Năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố sẽ cho các chính phủ ở Caribbe vay khoảng 6,3 tỷ USD sau khi đã cấp hàng trăm triệu USD dưới dạng cho vay, viện trợ phát triển kinh tế, cho vay không hoàn lại.

Trung Quốc muốn tăng cường quan hệ với các quốc gia đang phát triển ở Caribbe – những nước mà ngân sách từng phụ thuộc vào Mỹ, Canada hay các nước châu Âu khác. Không giống như châu Phi, Nam Mỹ hay các khu vực khác nơi Trung Quốc có thể thấy nguồn lợi về hàng hóa, sự hiện diện của Trung Quốc ở Caribbe chủ yếu là do các lợi ích hợp tác kinh tế lâu dài trong các lĩnh vực như du lịch, cho vay cũng như nhằm tìm kiếm đồng minh mới.

Nguồn NYTimes/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới