Hủy
Thế giới

Trung Quốc tăng cường thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài

Thứ Tư | 12/12/2012 18:30

Các công ty Trung Quốc đã tăng cường thực hiện các vụ sáp nhập và mua lại kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra vào năm 2008.
 

Tuần trước, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã chi 15,1 tỷ USD mua lại công ty Nexen của Canada. Thương vụ này được coi là động thái nhằm khuyến khích các công ty Trung Quốc tiến hành hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, trở thành những người chơi chính trên trường quốc tế, đồng thời đảm bảo nguồn cung năng lượng và nguyên liệu thô phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế.

"Việc mua lại các công ty ở nước ngoài sẽ giúp Trung Quốc mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước khác, đặc biệt là các nước đã phát triển", chủ tịch Edward Tse của công ty tư vấn quản lý Booz & Company của Trung Quốc cho biết.

Kể từ năm 2005 đến năm 2011, số lượng thương vụ mua lại doanh nghiệp nước ngoài của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lên 177 thương vụ với giá trị tăng gấp 5 lần lên 63 tỷ USD, Công ty luật Squire Sanders cho biết.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, các công ty Trung Quốc lại chi hàng chục tỷ USD mua những nguồn tài sản lớn chủ yếu là dầu, khoáng sản tại nhiều nước trên thế giới như Iran, Brazil, Venezuela, Nga, Australia và Pháp.

Những hợp đồng này cho phép Trung Quốc kiểm soát nguồn cung cấp dầu mỏ, khoáng sản, kim loại và các nguồn tài nguyên tự nhiên chiến lược khác mà nước này cần để "tiếp nhiên liệu" cho tăng trưởng.

Nguồn India Times/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới