Hủy
Thế giới

Trung Quốc xuất khẩu gần 30 tỉ USD thiết bị điện mặt trời

Nguyên Hồ Thứ Ba | 25/07/2023 11:47

Xuất khẩu sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc đạt 29 tỉ USD trong nửa đầu năm. Ảnh: Getty Images.

Châu Âu vẫn là điểm đến chính của các tấm pin mặt trời Trung Quốc, nhưng xuất khẩu sang châu Phi tăng mạnh nhất.
 

Xuất khẩu các sản phẩm quang điện của Trung Quốc đã tăng 13% lên hơn 29 tỉ USD trong nửa đầu năm so với một năm trước đó, với nhu cầu về tế bào quang điện và tấm bán dẫn tăng khi các công ty địa phương đầu tư nhiều hơn vào thị trường nước ngoài.

Xuất khẩu tấm wafer và tế bào quang điện của Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể và chiếm tỉ trọng cao hơn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, trong khi xuất khẩu tấm pin mặt trời chiếm tỉ trọng thấp hơn, theo dữ liệu 5 tháng đầu năm và ước tính cho tháng 6 của Wang Bohua, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Công nghiệp PV Trung Quốc. Ông lưu ý rằng các tấm wafer chủ yếu được xuất khẩu sang Đông Nam Á, trong khi các tế bào quang điện được chuyển đến châu Á.

Châu Âu vẫn là điểm đến chính của các tấm pin mặt trời Trung Quốc, nhưng xuất khẩu sang châu Phi tăng mạnh nhất, chủ yếu là do giá trị các chuyến hàng đến Nam Phi tăng hơn 4 lần trong nửa đầu năm so với một năm trước.

 

Nhưng thật khó để tiếp tục tăng xuất khẩu sang châu Phi, vì khả năng mở rộng công suất lắp đặt của thị trường thấp hơn tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, ông Wang cho biết.

Người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Lv Daliang cho biết xuất khẩu xe điện có người lái, pin lithium và pin mặt trời tăng 62%, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu chung 1,8 điểm phần trăm.

Theo ông Wang, việc sản xuất polysilicon, tấm wafer silicon, tế bào quang điện và bảng điều khiển đều tăng hơn 60% trong 6 tháng kết thúc vào ngày 30/6 so với một năm trước, vượt cả con số của năm 2021 và tăng lên hơn 65% so với tổng số của năm ngoái.

CPIA dự báo trong nửa cuối năm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thiết bị điện mặt trời của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại khi châu Âu phải vật lộn với các vấn đề liên quan đến lao động, sử dụng đất và tích hợp lưới điện.

Với nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, Ủy ban châu Âu vào tháng 3 đã đề xuất Đạo luật Công nghiệp Net Zero để giúp tăng cường năng lực sản xuất các công nghệ Net Zero của khu vực, bao gồm công nghệ ánh sáng mặt trời (Solar Photovoltaic) và công nghệ nhiệt mặt trời (Solar Thermal).

Trong đó, công nghệ Solar Photovoltaic chuyển đổi ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện năng. Công nghệ Solar Thermal thì sử dụng ánh sáng mặt trời để làm nóng một chất lỏng, sau đó được sử dụng cho các ứng dụng sưởi ấm khác nhau.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất thống trị trên thị trường thiết bị công nghệ Solar Photovoltaic nhưng thị phần sản xuất toàn cầu của nước này có thể giảm xuống 75% vào năm 2027 từ mức 90%, do các quốc gia nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, theo một báo cáo được công bố vào tháng 12 bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Có thể bạn quan tâm:

 Trung Quốc chật vật tìm nguồn cung thủy hải sản chất lượng

Nguồn Yicai Global


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới