Hủy
Thế giới

Tỷ phú Mỹ rót tiền ủng hộ ứng viên Hillary Clinton

Thứ Ba | 27/09/2016 14:33

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton sẽ nhận được phiếu bầu của những người giàu nhất nước Mỹ hoặc ít nhất cũng đang nhận được sự ủng hộ tài chính.
 

Chiến dịch tranh cử Tổng thống của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nhận được 21,1 triệu USD từ 17 nhà tài trợ người Mỹ có tên trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất hành tinh thuộc chỉ số Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ nhận được 1,02 triệu từ 12 người thuộc nhóm này.

Tuy vai trò của giới nhà giàu trong chính trường Mỹ đang bị theo dõi gắt gay nhất là trong bối cảnh bất bình đẳng thu nhập dẫn đến sự trỗi dậy của các ứng cử viên dân túy, song phần đóng góp của giới tỷ phú Mỹ thuộc Chỉ số Tỷ phú Bloomberg cho cả 2 ứng viên - bà Hillary và ông Trump - chỉ chiếm 3% tổng số 708 triệu USD mà 2 ứng cử viên này huy động được, theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Tỷ phú thiên tài bán khống George Soros là người hào phóng nhất khi tài trợ 11,9 triệu USD cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton. Tỷ phú Soros hiện là người giàu thứ 17 ở Mỹ với khối tài sản trị giá 24,7 tỷ USD.

Theo sau ông Soros và "độ hào phóng" là tỷ phú James Simons, đồng sáng lập quỹ đầu cơ Renaissance Technologies, với 7 triệu USD tài trợ cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Clinton.

Trong số các tỷ phú Mỹ thuộc Chỉ số Tỷ phú Bloomberg tài trợ cho bà Clinton, người tài trợ ít nhất chi 2.700 USD.

Đến thời điểm này, các tỷ phú tài trợ cho Trump tỏ ra kém hào phóng hơn. Vị tỷ phú rót nhiều tiền nhất cho ông Trump hiện là Bradley Wayne Hughes, Sr., đồng sáng lập công ty bất động sản American Homes 4 Rent, với số tiền tài trợ 449.000 USD.

Tỷ phú Tamara Hughes Gustavson, con gái của ông Hughes, cổ đông lớn nhất của American Homes 4 Rents, cũng chỉ tài trợ cho ông Trump 25.000 USD.

Trong danh sách các tỷ phú Mỹ rót tiền cho Trump, người tài trợ ít nhất rót 2.000 USD cho ứng cử viên này.

Một số tỷ phú khác như Sheldon Adelson, người giàu thứ 15 ở Mỹ và đồng sáng lập hãng nội thất Home Depo, Bernard Macus - tỷ phú giàu thứ 77 tại Mỹ - cũng tuyên bố ủng hộ ông Trump. Hồi tháng 5, ông Macus cam kết tài trợ cho ông Trump 3 triệu USD, trong khi có một số nguồn tin nói ông Adelson dự định ủng hộ ông Trump 5 triệu USD.

40 tỷ phú khác trong Chỉ số Tỷ phú Bloomberg Billionaires từng tài trợ cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ. Tuy nhiên, đến nay, các tỷ phú này vẫn chưa chịu ủng hộ ông Trump.

Nhiều nhà tài trợ lâu năm của Đảng Cộng hòa như anh em tỷ phú David và Charles Koch - giàu thứ 5 và 6 ở Mỹ - đã từ chối ủng hộ ông Trump.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới