Hủy
Thế giới

Vì sao Bill Gates đặt cược tới 155 triệu USD vào Tây Ban Nha?

Thứ Tư | 23/10/2013 16:20

Bill Gates đầu tư 155 triệu đôla vào tập đoàn xây dựng FCC của Tây Ban Nha
 

Theo thông tin từ tập đoàn xây dựng Tây Ban Nha, Fomento de Construcciones & Contratas (FCC), Bill Gates, người giàu nhất thế giới đã mua 6% cổ phần của công ty với giá 113,5 triệu euro (155 triệu đôla). Đây là một trong số ít các vụ đầu tư ngoài khu vực Bắc Mỹ của Bill Gates.

Bill Gates không phải là nhà đầu tư duy nhất đặt niềm tin vào Tây Ban Nha khi quốc gia này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế. Năm ngoái, Tây Ban Nha là quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thứ 14 trên thế giới với tổng mức đầu tư là 28 tỷ USD, cao hơn cả Ấn Độ và Pháp. Xu hướng sáp nhập & mua lại (M&A) đang phát triển. Theo Ernst & Young, giá trị của các thương vụ M&A ở Tây Ban Nha tăng 108% vào năm ngoái so với mức giảm 4% của khu vực đồng euro.

Các tài sản giá rẻ đang có sức hút lớn. Ví dụ, giá cổ phiếu của FCC giảm 80% so với năm 2007, thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng. Sau khi công bố thua lỗ 607.6 triệu euro 6 tháng đầu năm, công ty đang phải đàm phán với các chủ nợ để cơ cấu lại vốn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không đánh giá thấp cơ hội đầu tư vào Tây Ban Nha. Francisco Salvador, chuyên gia tại FGA/MG Valores, cho biết “Những thay đổi tích cực về mặt cơ cấu ở Tây Ban Nha có thể nhận thấy rõ hơn nhiều so với các nước khác như Bồ Đào Nha, Hy Lạp. Nếu Tây Ban Nha là một công ty, vấn đề cấu trúc của quốc gia này cũng tương tự như FCC, và các nhà đầu tư đánh giá cao điều này.”

Các chương trình cải cách do chính phủ của thủ tướng Mariano Rajoy thực hiện đã giúp giảm bớt chi phí lao động. Chỉ số chứng khoán Madrid tăng 23% trong năm nay, và chi phí nợ của chính phủ giảm do niềm tin của các nhà đầu tư trái phiếu tăng.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới