Hủy
Thế giới

Virus corona có thể gây khó dễ cho 5 triệu công ty trên thế giới

Vũ Hạo Thứ Ba | 18/02/2020 10:34

Người dân mang khẩu trang xếp hàng trước cửa hàng thực phẩm tại Thượng Hải. Nguồn: CNBC

Phần lớn doanh nghiệp bị tác động đều đến từ các khu vực có nhiều trường hợp nhiễm virus corona.
 

Sự bùng phát của virus corona chủng mới và kéo theo đó tình trạng đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc có thể tác động đến hơn 5 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới, dựa trên nghiên cứu mới.

Trong một báo cáo đặc biệt, công ty nghiên cứu doanh nghiệp toàn cầu Dun & Bradstreet phân tích các tỉnh Trung Quốc bị tác động mạnh nhất từ virus corona và phát hiện ra các công ty này liên kết chặt chẽ với mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu.

Những khu vực bị ảnh hưởng với ít nhất 100 trường hợp nhiễm virus corona tính tới ngày 05/02/2020 là “nhà” của hơn 90% các doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc, và khoảng 49.000 doanh nghiệp ở khu vực này là chi nhánh và công ty con của các công ty nước ngoài.

Gần một nửa (49%) các công ty có công ty con ở các khu vực bị ảnh hưởng có trụ sở tại Hồng Kông, trong khi Mỹ chiếm 19%, Nhật Bản chiếm 12% và Đức chiếm 5%.

Tính tới ngày thứ Hai (17/02), có hơn 70.000 trường hợp bị nhiễm virus corona và 1.770 ca tử vong, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (CNHC).

Các nhà nghiên cứu tại Dun & Bradstreet phát hiện ra ít nhất 51.000 công ty trên thế giới (163 trong số này nằm trong danh sách Fortune 1000) có ít nhất một nhà cung ứng cấp 1 ở khu vực bị ảnh hưởng bởi virus corona. Trong khi đó, có ít nhất 5 triệu công ty (938 công ty trong số này nằm trong danh sách Fortune 1000) có ít nhất 1 nhà cung ứng cấp 2 tại khu vực bị ảnh hưởng.

Tác động của virus corona đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và trên khắp thế giới đã kéo lùi dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày thứ Hai (17/02), tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu bớt 0,2 điểm phần trăm, kỳ vọng nhóm kinh tế G20 sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm 2020, trong đó tăng trưởng của Trung Quốc giảm về 5,2%.

Dự báo trên dựa trên giả định cho rằng sự lây lan của virus corona sẽ được ngăn chặn vào cuối quý 1/2020, khôi phục hoạt động kinh tế về mức bình thường trong quý 2/2020. Tuy nhiên, thiệt hại mà kinh tế toàn cầu phải gánh chịu sẽ trở nên nghiêm trọng, nếu tỷ lệ lây nhiễm và tử vong không giảm bớt. Cùng với đó, sự gián đoạn chuỗi cung ứng quốc tế sẽ khuếch đại cú sốc đến hoạt động kinh doanh của các công ty.

“Đã có bằng chứng cho thấy rằng chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn, bao gồm cả những khu vực bên ngoài Trung Quốc. Hơn nữa, việc chặn cửa khẩu kéo dài ở Trung Quốc sẽ tác động đến toàn cầu do Trung Quốc đóng vai trò quan trọng và liên kết chặt chẽ trong nền kinh tế toàn cầu”, Phó Chủ tịch của Moody’s, ông Madyavi Bokil cho hay.

Báo cáo của Dun & Bradstreet xác định rằng top 5 lĩnh vực chính – vốn chiếm hơn 80% các doanh nghiệp nằm trong các tỉnh bị ảnh hưởng – là dịch vụ, thương mại bán buôn, sản xuất, bán lẻ và dịch vụ tài chính.

Dun & Bradstreet đưa ra giả thuyết rằng phần lớn việc làm và doanh số bán hàng của Trung Quốc bắt nguồn từ các công ty trong khu vực bị ảnh hưởng.

Chẳng hạn, các tỉnh bị ảnh hưởng Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Bắc Kinh và Sơn Đông chiếm 50% tổng số việc làm và 48% tổng doanh số cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc chiếm khoảng 20% GDP toàn cầu (tổng sản phẩm quốc nội) và các nhà phân tích ước tính rằng nếu việc ngăn chặn dịch bùng phát kéo dài đến sau mùa hè, tác động từ những sự kiện kéo theo có thể khiến tăng trưởng GDP toàn cầu giảm khoảng 1 điểm phần trăm.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới