Hủy
Thế giới

Xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ giảm 18,1% trong tháng 2

Thứ Bảy | 08/03/2014 12:13

Số liệu vừa công bố dấy lên hoài nghi về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
 

Cơ quan Hải quan Trung Quốc hôm nay cho biết, xuất khẩu Trung Quốc giảm 18,1% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu tăng 10,1%. Thâm hụt thương mại là 22,98 tỷ USD.

Số liệu vừa công bố dấy lên hoài nghi về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dù các quan chức cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là lý do của sự sụt giảm bất ngờ này.

Khảo sát của Reuters trước đó cho thấy thị trường kỳ vọng xuất khẩu Trung Quốc tăng 6,8%, nhập khẩu tăng 8% và thặng dư thương mại 14,5 tỷ USD.

Hai tháng đầu năm, xuất khẩu Trung Quốc giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu tăng 10%.

Chuyên gia kinh tế Li Heng tại công ty Chứng khoán Minsheng tại Bắc Kinh cho rằng số liệu cho thấy nền kinh tế đang đối mặt với những áp lực suy giảm lớn và cần nới lỏng các chính sách vĩ mô.

Theo ông Li, chính phủ Trung Quốc có thể tăng chi tiêu tài khóa để hỗ trợ một số dự án dầu tư nếu tăng trưởng giảm hơn nữa, khiến ngân hàng trung ương khó có thể nới lỏng chính sách.
Triển vọng thương mại Trung Quốc năm nay được dự báo sáng sủa khi các nền kinh tế phát triển hồi phục. Trung Quốc tự tin sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay, Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết hôm qua.

Năm 2013, xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 7,6%, gần đạt mục tiêu 8%. Thương mại hàng hóa Trung Quốc năm 2013 chạm mức 4.160 tỷ USD, lần đầu tiên vượt Mỹ trở thành nước giao dịch thương mại lớn nhất thế giới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới