Hủy
Bất động sản

Bền như đất nền

Đại Việt Thứ Năm | 16/12/2021 08:00

Đất nền vẫn được đánh giá là kênh đầu tư có lợi nhuận cao. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường bất động sản vẫn đang từng bước phục hồi sau đại dịch và đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn cao được nhiều người lựa chọn.
 

Cơ hội nằm ở vùng ven

Chị Đinh Ngọc Lan, nhà đầu tư thứ cấp tại quận 3, TP.HCM, là chủ một doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị y tế. Cuối năm nay, chị cho biết quyết định dùng tiền lợi nhuận trong kinh doanh để đầu tư vào đất nền, bởi đây là kênh đầu tư an toàn với chị.

“Hiện nay, tôi thấy mọi người hạn chế đầu tư hơn do dòng tiền gặp khó khăn. Rất may là lĩnh vực kinh doanh của tôi ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch nên có nguồn tài chính ổn định. Tôi đang cân nhắc việc đầu tư đất nền ở huyện Bình Chánh và tỉnh Long An”, chị Lan nói.

Còn theo anh Đào Ngọc Sơn, nhà đầu tư tại quận Phú Nhuận, anh cũng sử dụng tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư vào đất nền giá rẻ. Phân khúc đất anh hướng đến có giá trị từ 700-800 triệu đồng ở các tỉnh lân cận TP.HCM. Anh Sơn cho hay không dùng đòn bẩy tài chính nên rất yên tâm đầu tư dài hạn, sau 3-4 năm sẽ chốt lời. Nếu thị trường còn đà tăng tốt, anh sẽ tiếp tục đầu tư dài hơi.

 

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi, nhận định, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát với tốc độ nguy hiểm, lây lan nhanh và giãn cách xã hội kéo dài, thế nhưng thị trường bất động sản vẫn ghi nhận sự quan tâm khá lớn của các nhà đầu tư có dòng vốn vững chắc. Thậm chí, khi doanh nghiệp bất động sản tổ chức các sự kiện chào bán, giới thiệu sản phẩm online thì vẫn ghi nhận lượng giao dịch khả quan từ khách hàng, nhà đầu tư.

“Bất động sản vùng ven, đặc biệt là phân khúc đất nền được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng do mức giá còn mềm, phù hợp với các nhà đầu tư có nguồn tài chính vừa phải. Trong khi đó, bất động sản tại các trung tâm thành phố có mức giá quá cao và không ngừng tăng do quỹ đất hạn hẹp khiến nhà đầu tư rất khó tiếp cận”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, bất động sản vùng ven sẽ là “miền đất hứa” đối với các nhà đầu tư có dòng vốn mỏng. Trong xu thế giãn dân và giảm tải cho trung tâm, việc phát triển khu đô thị vệ tinh là điều bắt buộc phải triển khai trong thời gian tới. Tại TP.HCM, với thông tin huyện Bình Chánh sắp lên quận theo đề án quy hoạch vùng, thậm chí là lên thành phố sẽ khiến cho giá bất động sản vùng ven khởi sắc, mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Thị trường TP.HCM trải qua 5 quý liên tục thiếu vắng nguồn cung mới. Điều này giúp cho các tỉnh vùng ven tiếp tục giữ vị thế chủ lực là nơi cung cấp đất nền cho thị trường. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở thị trường Long An (81%) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19%).

Trong khi đó, nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng cũng tạo ra cú hích bất động sản vùng ven. Đặc biệt, tại TP.HCM, việc mở rộng đường cao tốc đến khu vực phía Tây ven biển với các dự án hạ tầng đang triển khai như Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết... khiến bất động sản lân cận trở nên sôi động hơn.

Sáng cửa đất nền 

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho biết, trong 10 năm qua, kênh đầu tư đất nền có tỉ suất lợi nhuận cao nhất với mức tăng gấp 6 lần, thậm chí có những nơi tăng đến 20 lần. Đối với kênh đầu tư căn hộ thì phân khúc giá từ 2-3 tỉ đồng có lợi nhuận chỉ cao hơn lãi suất ngân hàng một chút, đạt mức 110%/10 năm (bình quân tăng khoảng 7%/năm).

10 năm qua, thị trường chứng khoán cũng tăng 147%, trong khi kênh tiền gửi ngân hàng (hình thức tính lãi nhập vốn) có mức tăng gần 70% trong cùng thời gian. Còn đối với kênh đầu tư vàng và ngoại tệ thì tỉ suất lợi nhuận rất thấp.

 

“Đất nền vẫn là kênh đầu tư có lợi nhuận cao nhất, tiếp theo là chứng khoán, căn hộ giá trung bình. Gần đây, tôi đi khảo sát đất nền có pháp lý chuẩn ở Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh thì không còn thấy đất giá dưới 10 triệu đồng/m2. Bây giờ xuống thành phố Thủ Đức cũng không còn những khu đất hoang, khu vực thưa thớt dân cư cũng có giá rất cao”, ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, trong 3-4 năm tới, đất nền vẫn là kênh đầu tư hiệu quả do các công trình hạ tầng vẫn đang tiếp tục được triển khai. Ở thời điểm hiện tại, nếu nhà đầu tư cá nhân có thể thu xếp được nguồn tài chính từ 20-50 tỉ đồng thì họ đang đứng trước những cơ hội rất lớn, bởi các sản phẩm bất động sản như nhà hàng, khách sạn, đất diện tích lớn thường được giảm giá mạnh.

Vấn đề là người mua phải tìm được người bán chính chủ thật nhanh và “chốt đơn”. Còn đối với các nhà đầu tư có nguồn tài chính từ 1-2 tỉ đồng thì cơ hội là không nhiều, bởi những sản phẩm đất nền, căn hộ có mức đầu tư thấp thường không giảm giá.

Bà Kim Ngọc, Giám đốc Bộ phận Thẩm định và Tư vấn Colliers Việt Nam, cho hay, trước đây, người dân luôn tin là giá đất nền luôn tăng trong thời gian ngắn hạn. Thế nhưng, đại dịch đã gây ra nhiều xáo trộn trên thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư cũng cần có cái nhìn đa chiều hơn, nhất là trong giai đoạn biến đổi mạnh mẽ như hiện nay.

“Nhà đầu tư cần tích cực hơn trong việc trang bị kiến thức chuyên sâu về thị trường với mối tương quan kinh tế vĩ mô và tình hình xã hội để có được những quyết định lý tính nhất có thể. Mặc dù đang có nhiều khó khăn chung nhưng cơ hội vẫn là khá nhiều nếu chúng ta biết nắm bắt”, bà Kim Ngọc nhận định.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới