Hủy
Bất động sản

Bộ Xây dựng dự báo thị trường đất nền suy giảm mạnh trong năm 2020?

Duyên Hà Thứ Hai | 02/12/2019 20:33

Ảnh: Vtc.vn

Năm 2020, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục suy giảm, tại các tỉnh, phân khúc đất nền có thể giảm từ 10 – 30% do không có nhu cầu ở thực.
 

Đất nền tại TP.HCM hạ nhiệt

Những năm qua, phân khúc đất nền luôn được xem là thị trường đầu tư hấp dẫn khi đem lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư. Do đó, việc đầu tư vào đất nền đã từng được nhiều đại gia “ưu ái”. Nguyên nhân là do, khi hạ tầng ngày càng phát triển thì hiển nhiên rằng giá đất cũng không ngừng “leo thang”.

Tuy nhiên, theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, thời gian gần đây, phân khúc này đang có sự chững lại. Cụ thể, nếu trong năm 2018, thị trường đất nền TP.HCM có mức độ tăng giá khoảng 30- 40%/năm thì bước sang năm 2019, mức tăng trung bình chỉ đạt 15%, thậm chí có dự án chỉ tăng 10%. Lý do đất nền TP.HCM “hạ nhiệt” do mức giá thứ cấp đã tăng mạnh trong khoảng thời gian trước đó.

Trong khi thị trường đất nền tại TP.HCM có dấu hiệu chững lại thì thì “điểm sáng” duy nhất của thị trường là bất động sản tỉnh lân cận TP.HCM đón mạnh dòng tiền từ phía doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân. Theo ghi nhận, trong năm 2019, mức giá  ở khu vực này vẫn tăng 20 – 25%. Có dự án tăng đến 35% so với thời điểm mở bán đầu năm. 

 

Nguyên nhân là từ đầu năm 2019 đến nay, việc rà soát pháp lý khiến nguồn cung tại TP.HCM sụt giảm mạnh. Do đó, các nhà đầu tư dịch chuyển về tỉnh lân cận để săn đón các dự án mới. Một phần lý do tăng giá thứ cấp khá tốt ở thị trường tỉnh cũng đến từ việc giá mua vào còn mềm nên biên độ gia tăng sẽ lớn hơn thị trường đất nền TP.HCM.

Cùng với đó, thời gian gần đây, khi “cơn địa chấn” mang tên Địa ốc Alibaba khiến không ít nhà đầu tư đã bắt đầu “chùn tay” với đất nền.

Tiếp tục suy giảm trong năm 2020?

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2020, ông Đinh Thế Hiển cho biết: Năm 2020, thị trường bất động sản sẽ suy giảm. Trong đó, phân khúc đất nền có sự suy giảm mạnh nhất.

 

Theo phân tích của ông Hiển, trong những năm qua, đất nền vùng ven như ĐỒng Nai, Long An, Bình Dương… liên tục mở rộng và tăng cao. Những khu vực này chủ yếu là các nhà đầu tư lướt sóng mà không có nhu cầu ở thực. Chính vì thế, khu dân cư và cơ sở hạ tầng đều chưa có. Nếu nhu cầu ở và cho thuê không có thực thì thị trường sẽ đi vào khủng hoảng. Thêm vào đó, sự suy giảm chung của thị trường bất động sản cùng việc siết nguồn tín dụng là những nguyên nhân khiến phân khúc này suy giảm. Tại các tỉnh, phân khúc đất nền có thể giảm từ 10 – 30% do không có nhu cầu ở thực. Trong khi đó, thị trường đất nền, nhà phố, căn hộ khu vực trung tâm sẽ giảm ít hơn do nhu cầu vẫn cao.

Trong khi đó, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, đối với thị trường bất động sản đất nền khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ, sau diễn biến từ vụ việc của Công ty Alibaba, công tác quản lý của chính quyền sẽ chặt chẽ hơn, khó có Dự án mới ra hàng. Nhà đầu tư và người tiêu dùng đều e ngại việc mua – bán bất động sản đất nền, dự báo nguồn cung và lượng giao dịch đất nền có thể sụt giảm mạnh.

Từ phía Hiệp hội bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, chủ tịch hiệp hội chia sẻ thêm, sự trầm lắng và khó khăn trên thị trường bất động sản của năm 2019 có thể vẫn còn kéo dài trong năm 2020, bởi những vướng mắc về pháp lý không dễ có thể giải quyết trong ngắn hạn, cùng với đó, tín dụng bất động sản đang ngày càng thắt chặt, tiếp cận đất đai hạn chế. Những vướng mắc về pháp lý, sự hạn chế nguồn tín dụng cho bất động sản, khó khăn trong tiếp cận đất đai… sẽ khiến thị trường bất động sản ngày càng khó khăn hơn, do đó các doanh nghiệp địa ốc cần phải cẩn trọng.

►Thị trường bất động sản sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2020?

Thị trường bất động sản 2020: Đất nền sụt giảm, bất động sản du lịch trầm lắng?

Giá đất tăng, giá nhà sẽ giảm?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới