Hủy
Bất động sản

Đông Nam Á đổ xô xây dựng các đại dự án bất động sản, nhưng nhu cầu đang suy yếu

Hà Linh Thứ Hai | 21/10/2019 16:47

Ảnh: Wikipedia

Dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc, yếu tố thúc đẩy giá bất động sản tại Đông Nam Á thời gian qua, đang ngày càng trở nên không chắc chắn.
 

Hàng loạt dự án bất động sản lớn đổ về Đông Nam Á

Các dự án xây dựng quy mô lớn đang bùng nổ tại các nước Đông Nam Á. Các dự án đã và đang được xây dựng tại Thái Lan và Indonesia để đón đầu làn sóng đầu tư vào thị trường bất động sản khu vực.

Tại BangKok, một dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026 sẽ là dự án bất động sản tư nhân lớn nhất Thái Lan với tổng vốn đầu tư đạt 120 tỷ baht (3,95 tỷ USD). Trong khi đó, tại Indonesia, một dự án lớn khác cũng đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư khoảng 278 nghìn tỷ rupiah (19,6 tỷ USD). Đây là dự án bất động sản lớn nhất tại Indonesia.

Nhưng khi các dự án này hoàn thành, các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại tình trạng dư thừa nguồn cung, nhất là trong bối cảnh không chắc chắn của dòng vốn nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản. Việc nguồn cung bất động sản dư thừa cùng với dòng vốn suy giảm có thể cản trở nỗ lực phát triển lĩnh vực bất động sản khắp khu vực.

Tập đoàn TCC của Thái Lan đặt nhiều kỳ vọng vào dự án One Bangkok trung tâm thành phố. Đại diện của TCC cho biết, sau khi dự án hoàn thành, ít nhất 60.000 người sẽ làm việc trong "thành phố nhỏ" này.

Tập đoàn Lippo của Indonesia cũng có kế hoạch triển khai xây dựng dự án Meikarta gần Jakarta, thủ đô của nước này. Dự kiến, dự án sẽ đồng thời bổ sung vào nguồn cung văn phòng, nhà ở cũng như trường học, bệnh viện... Giai đoạn đầu của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2021.

Làn sóng phát triển bất động sản ở khu vực Đông Nam Á được thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào nguồn tiền khi chính sách tiền tệ được nới lỏng.

Hàng loạt các dự án bất động sản quy mô lớn đang đổ về khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images
Hàng loạt các dự án bất động sản quy mô lớn đang đổ về khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images

Bà Mari Kumagai, Giám đốc nghiên cứu hàng đầu tại công ty bất động sản Colliers  International - Nhật Bản cho biết: "Khi nguồn tiền này hướng ra ngoài, các dự án trên khắp thế giới, đặc biệt ở Đông Nam Á, sẽ ngày càng có quy mô lớn hơn”.

Cung vượt cầu, thị trường bất động sản khu vực bắt đầu giảm tốc

Tuy nhiên, thị trường bất động sản ở các nước trong khu vực đang phát triển quá nóng, dấu hiệu thị trường đi xuống đang lộ rõ.

Kết quả khảo sát các công ty bất động sản quốc tế của Viện khảo sát Hoàng gia Anh (RICS) cho thấy, 67% số người được hỏi ở Indonesia cho biết thị trường đang đi xuống, trong khi tại Singapore là 54%, Malaysia 51% và  ở Thái Lan là 44%. Chỉ duy nhất tại Philippines, những người được hỏi cho biết họ nhận thấy thị trường đang có sự cải thiện chiếm tỷ lệ cao hơn.

Tại nhiều thành phố, tỷ lệ lấp đầy của văn phòng cho thuê ở mức thấp. Cụ thể, tại Kuala Lumpur, tỷ lệ lấp đầy đã giảm 1% xuống còn 76,5% trong quý I/2019. Trong khi đó, tại Putrajaya, trung tâm hành chính của Malaysia tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt gần 43%, mức thấp nhất từ trước đến nay. Thành phố Jakarta, Indonesia, tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 75%.

Một vị lãnh đạo của công ty bất động sản Singha Estate - Thái Lan cho biết, các công ty bất động sản đang bắt đầu thận trọng hơn.

Gần đây, Singha Estate đã hoãn việc mở bán căn hộ đang xây dựng tại Bangkok đến tháng 2/2020. Trước đó, theo kế hoạch, công ty sẽ mở bán vào đầu tháng này. Nhu cầu về căn hộ đã phát triển mạnh ở Thái Lan vào năm 2018. Tuy nhiên, nhu cầu đã giảm vào năm nay, trong quý II/2019, chỉ có 15,7% số căn hộ trên thị trường Thái Lan đã được bán, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Một nhà phân tích của Knight Frank, một công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản, cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các công ty phát triển bất động sản buộc phải suy nghĩ lại chiến lược phát triển. Trong khi đó, nguồn tiền đầu tư đáng tin cậy từ Trung Quốc, điều đã giúp thúc đẩy giá bất động sản tại Đông Nam Á thời gian qua, đang ngày càng trở nên không chắc chắn. Đơn cử, khi đồng baht tăng giá so với đồng Nhân dân tệ trong thời gian qua, dòng tiền từ Trung Quốc, vốn đóng góp 40% vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản Thái Lan, đã bắt đầu suy giảm. Nếu nguồn vốn này suy giảm hơn nữa, bất động sản trong khu vực sẽ bị tác động lớn.

►Thị trường bất động sản: Bùng nổ khu dân cư có thương hiệu

Chiến lược mới của bất động sản bán lẻ

Bất động sản ở thành phố nào sẽ đem lại lợi nhuận trong dài hạn?

Nguồn Nikkei Asia Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới