Hủy
Bất động sản

Nhà băng siết vốn cho các đại gia bất động sản

Thứ Tư | 28/09/2016 06:37

NHNN vừa yêu cầu các nhà băng hạn chế tập trung vốn cho một số DN bất động sản lớn và dự án nhà ở cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt tốc độ tăng trưởng tín dụng với bất động sản, đặc biệt là đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này. Trong đó, nhà điều hành yêu cầu các ngân hàng rà soát việc cấp tín dụng với một số chủ đầu tư lớn và tránh tập trung tín dụng để giảm thiểu rủi ro.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng được văn bản dẫn lại, hiện nguồn cung nhà ở cao cấp đang nhiều hơn nhà xã hội và thương mại giá rẻ. Dự báo từ nay đến cuối năm, phân khúc này có thể dư thừa. "Do đó, đề nghị ngân hàng hạn chế và thận trọng khi xem xét, thẩm định cho vay các dự án mới, đặc biệt là dự án nhà ở thương mại cao cấp, khu nghỉ dưỡng, dự án có khả năng thanh khoản thấp", văn bản của Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Riêng với những dự án đang tài trợ vốn, nhà điều hành cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát, đánh giá lại tình hình cho vay, giám sát chặt việc dùng vốn vay, tiến độ, tình hình tài chính, doanh thu và các nguồn trả nợ khác của khách để có biện pháp tăng cường quản lý rủi ro, đảm bảo thu hồi vay nợ đầy đủ, đúng hạn.

Đến hết tháng 7, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, các nhà băng trên hệ thống đang có mức độ tập trung vốn vào bất động sản khá lớn. Do đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ngay từ tháng 7 đã đưa ra hàng loạt chỉ đạo để chấn chỉnh hoạt động cho vay trong lĩnh vực này của các nhà băng.

Đồng thời với chỉ đạo "siết" vốn đổ dồn dập vào bất động sản cuối năm, Ngân hàng nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị tập trung cho vay đầu tư các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới