Hủy
Bất động sản

Tạo giá trị cho bất động sản nghỉ dưỡng

Vân Nguyễn Thứ Năm | 03/05/2018 07:41

bdsdulich.vn

Xu hướng công nghệ cao lan rộng, các sản phẩm bất động sản mới sẽ làm thay đổi phân khúc nghỉ dưỡng.
 

Trong kế hoạch ban đầu về phát triển du lịch của Việt Nam, đến năm 2020 đạt hơn 10 triệu lượt khách du lịch nước ngoài và 47 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, sự phát triển du lịch thực tế của Việt Nam trong những năm qua là vượt trội hơn nhiều so với kế hoạch.

Theo Tổng cục Du lịch, chỉ tính riêng năm 2017 ngành du lịch Việt Nam đã đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% và 74 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng xấp xỉ 20% và tổng thu trực tiếp từ khách du lịch đạt trên 500.000 tỷ đồng, tương đương với 23 tỷ USD và đóng góp khoảng 7,5% vào GDP của Việt Nam năm 2017.

Thực ra, việc gia tăng lượng khách du lịch trong và ngoài nước cùng sự chuyển dịch và phát triển của các phân khúc khách du lịch có nhu cầu cao hơn là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư đến với dòng khách sạn/khu nghỉ dưỡng cao cấp với các thương hiệu quốc tế. Sản phẩm du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng từ đó đa dạng về sản phẩm hơn.

Tại “Meet the Experts – Hội ngộ chuyên gia”, sự kiện dành cho các chủ đầu tư bất động sản và khách sạn, Savills Hotels mong muốn chia sẻ về các cơ hội thị trường mà chủ đầu có thể cân nhắc cho các dự án tương lai.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel Châu Á - Thái Bình Dương, tin rằng, việc hầu hết các khách sạn đều đạt công suất cao trong thời gian qua đang thúc đẩy việc xây dựng các dự án mới.

Tuy nhiên, Giám đốc Savills Hotel Châu Á - Thái Bình Dương, cũng cho rằng, các chủ đầu tư hiện nay quá chú trọng vào các cơ hội thị trường trong ngắn hạn và chủ yếu phát triển các sản phẩm phục vụ tăng trưởng nhu cầu phòng. Thị trường đang thiếu sự đa dạng các loại hình sản phẩm do việc lặp lại các mô hình đã hiện hữu, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới.

Ông Mauro cảnh báo, nếu chỉ phát triển một dự án với phòng và sảnh lớn sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh cũng như phù hợp với như cầu của khách hàng trong trung và dài hạn. Bởi vì, ngành du lịch nghỉ dưỡng đang có sự thay đổi rất nhanh với nhiều cơ hội mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ tăng trưởng nhu cầu phòng mà còn tăng trưởng các đối tượng khách hàng mới.

Theo đánh giá của Savills Hotels Châu Á-Thái Bình Dương, thị trường Việt Nam rất tiềm năng cho những loại hình sản phẩm phức tạp và đa dạng hơn, trong bối cảnh công nghệ hiện đang chuyển hóa với big data (nguồn dữ liệu lớn), trí thông minh nhân tạo, hệ thống tự động và cảm biến tòa nhà.

Giám đốc Savills Hotels Châu Á-Thái Bình Dương khuyến cáo các chủ đầu tư cần cân nhắc các yếu tố này khi phát triển dự án của họ ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu. Thiết kế, điều phối nhân sự cũng như cấu trúc chức năng của khách sạn đều sẽ thay đổi trong tương lai.

Cạnh đó, đang diễn ra xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu tại khu vực Châu Á sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới. Ông Mauro khuyến khích các chủ đầu tư cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng và tạo ra “dấu ấn riêng” cho dự án khách sạn của mình.

Một phân khúc quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng là dịch vụ giải trí. Việt Nam vẫn thiếu các loại hình dịch vụ ăn uống và giải trí chất lượng, so với các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok và Singapore, trong khi  tiện ích dịch vụ ăn uống và giải trí có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các khách sạn và resort.

Cùng quan điểm này, ông Kevin Wallace, đại diện Nikki Beach, đánh giá cao tiềm năng loại hình giải trí beach club (câu lạc bộ bãi biển) cũng như club tại các khu đô thị ở thị trường Việt Nam. Theo ông, những lợi ích mang lại từ khu phức hợp giải trí đối với chính dự án đó cũng như cho các khách sạn resort khu vực xung quanh và toàn bộ địa điểm du lịch là rất lớn.

Ông Kevin cho rằng thị trường Việt Nam đang thiếu các loại hình tiện ích giải trí mới. Theo ông, với dân số trẻ của Việt Nam và sự tăng trưởng thu nhập của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, thời trang tại các điểm đến ven biển như Long Hải, Hồ Tràm, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc hay các đô  thị như TP.HCM và Hà Nội sẽ gia tăng trong thập niên tới. Đây cũng là các thị trường tiềm năng cho các mô hình giải trí này.

Đang có nhiều sự quan tâm tập trung cho bất động sản nghỉ dưỡng. Thế nhưng, cũng như tất cả các phân khúc khác trên thị trường, đối với thị trường chung và nhà đầu tư, việc đầu tư vào mảng bất động sản nghỉ dưỡng cần được cân nhắc cẩn thận và có kế hoạch, tầm nhìn dài hạn nhằm tránh dẫn tới tình trạng mất cân bằng thị trường, tạo ra các rủi ro và bất cập cho thị trường.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới