Hủy

Từ giáo viên thành một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc nhờ kinh doanh bột giặt

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 18/12/2020 10:09

Nữ tỉ phú Pan Dong. Ảnh: NDH.

Cựu giáo viên hóa học hiện có tài sản ròng 8,6 tỉ USD.
 

The Bloomberg, bà Pan Dong từng là giáo viên một trường đại học ở Quảng Châu, Trung Quốc. Giờ đây, người phụ nữ 55 tuổi này là Chủ tịch của Blue Moon Group Holdings và là vợ của người sáng lập Luo Qiuping. 

Bà Pan Dong tốt nghiệp Đại học Vũ Hán với bằng thạc sĩ hóa học hữu cơ vào năm 1987 và làm giáo viên tại một trường đại học khác ở Quảng Châu trong vòng 10 năm sau đó. Bà gia nhập Blue Moon vào năm 1994, 2 năm sau khi ra mắt sản phẩm tẩy rửa mang thương hiệu đầu tiên.

Sau đó, bà Pan Dong đã mua lại cổ phần từ chồng để "triển khai tốt hơn" kiến ​​thức quản lý và công nghệ, giúp công ty thu được lợi ích về thuế cho các doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài.

Những năm gần đây, nhà sản xuất xà phòng Blue Moon đã vượt qua các thương hiệu nước ngoài bao gồm Unilever và Procter & Gamble để trở thành nhà cung cấp chất tẩy rửa dạng lỏng hàng đầu của Trung Quốc. Công ty đã huy động được đến 1,3 tỉ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hồng Kông. Nó có giá cao nhất trong phạm vi được bán trên thị trường vào tuần trước.

Doanh thu của Blue Moon tăng lên 7 tỉ đô la Hồng Kông vào năm ngoái và thu nhập tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỉ đô la Hồng Kông trong năm nay. Ảnh: Bluemoon.com.cn.
Doanh thu của Blue Moon tăng lên 7 tỉ đô la Hồng Kông vào năm ngoái và thu nhập tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỉ đô la Hồng Kông trong năm nay. Ảnh: Bluemoon.com.cn.

Giá cổ phiếu của Blue Moon tăng đến 13% trong lần đầu ra mắt hôm 16.12. 77% cổ phần của bà Pan Dong tại công ty này hiện trị giá 8,6 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Một cuộc điện thoại đã khởi đầu cho việc mở rộng thương hiệu và dẫn đến sự giàu có của bà Pan Dong.

Khi bà Pan Dong và chồng bà gọi điện cho ông Zhang Lei tại quỹ đầu tư Hillhouse Capital Management Ltd. khoảng 10 năm trước để nói rằng họ đã phát triển một trong những chất tẩy rửa dạng lỏng đầu tiên của Trung Quốc. Khi đó, công ty của bà Pan Dong có thu nhập ổn định, nhưng quy mô nhỏ.

Ông Zhang Lei đã khuyến khích vợ chồng bà Pan Dong phát triển thị trường và Hillhouse trở thành nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của họ.

Thời gian ban đầu tương đối khó khăn với Blue Moon khi công ty này đối mặt với chi phí sản xuất cao trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Tuy nhiên, sự cố gắng của Blue Moon đã được đền đáp khi công ty này dần có lãi. Năm 2020, COVID-19 được xem là cú hích lớn với Blue Moon khi mà đại dịch giúp tăng nhu cầu người dùng mua các sản phẩm làm sạch và khử trùng.

Theo ông Zhang Lei, “Blue Moon là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu địa phương đánh bại các công ty đa quốc gia tại các thị trường mới nổi”.

Đặt cược 46 triệu USD vào Blue Moon sau 2 vòng tài trợ, nay Hillhouse đang hưởng "trái ngọt" khi số tiền đầu tư trên hiện có giá trị lên đến 960 triệu USD, tăng gấp 21 lần giá trị ban đầu.

Blue Moon đang được ví với P&G của Trung Quốc, doanh thu của công ty đã tăng lên 7 tỉ đô la Hồng Kông (909 triệu USD) vào năm ngoái và thu nhập tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỉ đô la Hồng Kông.

Trong năm 2020, sự bùng phát của COVID-19 đã thúc đẩy lợi nhuận tăng 39% trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó gần 60% doanh thu đến từ các kênh bán hàng trực tuyến.

Nhà sản xuất chất tẩy rửa thu hút đặt cược vào tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng sau COVID-19. Ảnh: VCG
Nhà sản xuất chất tẩy rửa thu hút đặt cược vào tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng sau COVID-19. Ảnh: VCG.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát tốt COVID-19. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư đang có xu hướng ưa chuộng các cổ phiếu trong ngành công nghiệp tiêu dùng đang phục hồi của nước này.

Ngoài Blue Moon, cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring Co. đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi ra mắt vào tháng 9, hay cửa hàng thuốc trực tuyến JD Health International Inc. cũng đã tăng 55% trong ngày giao dịch đầu tiên vào đầu tháng 12 này.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Bill Gates đề xuất thành lập cơ quan giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới