Hủy
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán sáng 07/10: VCB tiếp tục làm 'cánh én lẻ loi'

Vũ Hoài Thứ Hai | 07/10/2019 12:08

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngưỡng giằng co. Nguồn: Baodautu

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần...
 

Thị trường chứng khoán Mỹ có sự hồi phục mạnh vào thứ Sáu (04/10) khi báo cáo việc làm mới nhất tại Mỹ khá tích cực đối với nhà đầu tư trên Phố Wall. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 372 điểm, tương đương mức tăng 1,4%. Tuy nhiên, ở thị trường chứng khoán Châu Á, hợp đồng tương lai thị trường chứng khoán Châu Á lại giảm điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu tuần mới với phiên giao dịch sáng khá giằng co. Đã có lúc, mặc dù số lượng mã giảm chiếm ưu thế nhưng VN-Index vẫn giành được sắc xanh, tăng nhẹ hơn 1 điểm. Tuy nhiên, càng về cuối phiên sáng, sự giằng co càng gia tăng và phần thắng thế đã thuộc về bên bán khi số lượng mã giảm điểm đang chiếm ưu thế.

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE có 163 mã giảm điểm và 123 mã tăng điểm. Theo thống kê của phần mềm phân tích kỹ thuật Fireant, hiện tại có hơn 663 tỷ đồng tập trung ở các mã giảm điểm và chỉ hơn 507 tỷ đồng tập trung ở tăng điểm. Khoảng cách này không quá lớn so với thời điểm hiện tại.

Nhóm cổ phiếu VN30 cũng cho thấy rõ sự giằng co khi số lượng mã tăng và giảm đang có sự chênh lệch không lớn. Cụ thể, trong nhóm có 11 mã tăng và 16 mã giảm điểm.

Xét về bức tranh chung của các nhóm ngành tác động lên VN-Index, trong 18 nhóm cổ phiếu, có 11 nhóm ngành giảm điểm và chỉ 7 nhóm ngành tăng điểm.

Nhóm cổ phiếu tác động đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VDSC
Nhóm cổ phiếu tác động đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VDSC

Trong đó, nhóm cổ phiếu Bất động sản đang là nhóm giảm mạnh nhất và tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index.

Ở chiều tích cực thì nhóm cổ phiếu Ngân hàng và Thực phẩm đồ uống đang đóng vai trò nâng đỡ chính đối với chỉ số.  Nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng đang giữ được sắc xanh nhẹ trước thông tin Giá dầu thô giảm nhẹ trước nỗi lo về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi, ông Abdulaziz Bin Salman hôm 03/10 cho biết nước này đã phục toàn bộ bộ công suất khai thác sau vụ tấn công hôm 14/09 khiến 5% nguồn cung thế giới bị thiệt hại. Giá dầu Brent hiện tại ở mức 58,22 USD/ thùng, dầu WTI ở mức 52,7 USD/ thùng.

Xét từng cổ phiếu cụ thể tác động vào chỉ số VN-Index. Cổ phiếu VCB đang dẫn đầu nhóm cổ phiếu Ngân hàng tác động tích cực đến chỉ số VN-Index. Kết phiên sáng, VCB tăng 1.45%, ngoài ra các cổ phiếu như MBB, STB cũng theo đó đóng cửa xanh nhẹ. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu Ngân hàng có sự phân hóa nhẹ khi  một phần nhóm cổ phiếu trong nhóm này như BID, TCB, VPB,... lại đang đóng cửa giảm điểm.  Một số khác như CTG, HDB,.. hết phiên sáng vẫn chưa chọn được "phe" nào cả và đóng cửa tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu tác động đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VDSC
Nhóm cổ phiếu tác động đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VDSC

Ngoài cổ phiếu Ngân hàng, nhóm Thực phẩm đồ uống với hai anh lớn là VNM, SAB đang đồng lòng ủng hộ VN-Index tăng điểm. Kết phiên sáng, VNM, SAB tăng lần lượt 0,47% và 0,58%.

Thêm vào đó, VN-Index phiên sáng cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhóm cổ phiếu Dầu khí với đà tăng của GAS, PLX và cả POW.

Một điểm đáng chú ý, so với đà tăng của các mã còn lại thì VCB đang bỏ xa các mã khác trong việc nâng đỡ chỉ số chung VN-Index. Liệu rằng VCB có tếp tục làm "cánh én lẻ loi"?

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu Vingroup đang tác động tiêu cực nhất đến VN-Index.  Đóng cửa phiên sáng. VIC, VHM giảm lần lượt 0,42% và 1,01%. VRE trở về mức tham chiếu.

Bên cạnh tác động trái chiều của nhóm cổ phiếu Ngân hàng thì đà giảm điểm của VN-Index còn sự góp mặt của một vài mã nổi bật như NVL, BVH,..

Về giao dịch của khối ngoại, phiên sáng khối này bán ròng nhẹ hơn 42 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trong đó, VRE, POW và HPG đứng đầu trong danh sách bán ròng của khối ngoại.

Kết phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 0,01%, sát mức tham chiếu 987,58 điểm. Chỉ số VN30-Index giảm mạnh hơn, giảm 1,24 điểm, tương ứng 0,14%.

Thay vì "đoán" VN-Index đi về đâu, nhà đầu tư nên làm gì?

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi tỷ lệ thất nghiệp thấp kỉ lục


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới