Hủy
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa được FTSE Russell nâng hạng

Vũ Hoài Thứ Sáu | 27/09/2019 07:00

Nguồn:Plo.vn

Theo FTSE Russell, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi loại 2...
 

Rạng sáng 27/09 theo giờ Việt Nam, FTSE Russell đã công bố đánh giá phân hạng thị trường. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Markets) lên thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging Markets).

Cụ thể như sau:

- Romania, hiện là thị trường cận biên, được phân loại lại thành thị trường mới nổi loại 2 có hiệu lực từ tháng 9/2020

- Tanzania, hiện chưa được phân loại, sẽ được đưa vào thị trường cận biên, có hiệu lực từ tháng 9/2020.

- Argentina bị xóa khỏi Danh sách theo dõi để nâng hạng thành thị trường mới nổi loại 2 do áp dụng các biện pháp kiểm soát dòng vốn.

- Việt Nam được giữ lại trong Danh sách theo dõi nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi loại 2.

Trước đó, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, trong kỳ đánh giá và xếp hạng này, FTSE sẽ đưa ra nhận định và đánh giá của mình về thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời đưa ra quyết định có chính thức nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi loại 2 hay không, do điều kiện nằm trong danh sách theo dõi tối thiểu 1 năm đã được thỏa mãn.

Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn nâng hạng lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, theo nhận định của BVSC, khả năng Việt Nam được chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 trong kỳ đánh giá thường niên này là không cao, do vẫn có chưa có bất kỳ sự cải thiện lớn và rõ rệt nào nhằm khắc phục những thiếu sót của thị trường chứng khoán Việt Nam so với thời điểm FTSE đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng hồi tháng 9 năm 2018. Đặc biệt là khi Luật Chứng Khoán sửa đổi vẫn chưa được Quốc hội thông qua (dự kiến sẽ được trình ra Quốc hội để bỏ phiếu trong kỳ họp thứ 8 diễn ra vào cuối tháng 10 và tháng 11).

Theo kết quả của kỳ đánh giá và xem xét tạm thời diễn ra vào tháng 3/2019, Việt Nam đã thỏa mãn 7 trên số 9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2. Hai tiêu chí còn lại là “Thanh Toán - Ít có giao dịch thất bại” và “Thanh toán bù trừ”. Trong 2 tiêu chí này, chỉ có tiêu chí thứ 2 là Việt Nam được đánh giá là vẫn còn cần phải cải thiện, còn tiêu chí đầu tiên là tiêu chí mà FTSE cho rằng cần phải có thông tin để đánh giá chứ không phải là không đạt. Mặc dù vậy, trong bảng ma trận của FTSE, BVSC quan sát được vài trường hợp của thị trường chứng khoán các nước tuy không đạt toàn bộ 9 trên 9 điều kiện tiên quyết nhưng vẫn được nằm trong danh sách thị trường mới nổi loại 2 như Philippines, Peru, Chile, Colombia và Qatar.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới