Hủy
Công Nghệ

6 xu hướng công nghệ của doanh nghiệp trong năm 2013

Thứ Sáu | 28/12/2012 17:48

Sau đây là dự đoán những công nghệ thế hệ mới sẽ nở rộ trong năm 2013, một năm có vẻ như sẽ còn biến động hơn năm nay.
 

Trong năm 2012, ngành công nghệ thông tin thế giới phát triển chủ yếu xung quanh các thiết bịdi động, các dịch vụ đám mây, những mạng xã hội và Big Data. 2013 sẽ là năm bùng nổ của những lĩnhvực này, khi nhiều công ty đang tiến hành các cuộc thử nghiệm và phát triển.

1. Big Data

Vị trí đầu tiên là Big Data. Năm 2013 chúng ta sẽ chứng kiến các công ty đổ nhiều tiền hơn vàocác cơ sở dữ liệu và các công cụ kinh doanh thông minh hơn để kích thích sự đổi mới, tăng hiệu quảhoạt động. Công nghệ Big Data sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế công nghiệp tài chính như y tế vàcác nghiên cứu khoa học. Các tập đoàn muốn triển khai những phân tích kinh doanh sẽ phải nhìn theonhững nền công nghiệp này.

IDC định nghĩa Big Data là "công nghệ và kiến trúc thế hệ mới, được thiết kế một cách kinh tếđể trích xuất dữ liệu từ một khối lượng dữ liệu lớn bằng việc cho phép tốc độ chụp, tìm hay phântích cao." Vào năm 2010, các công ty trên toàn thế giới đã đầu tư hơn 3.2 tỷ đô vào công nghệ BigData.

6 xu hướng công nghệ của doanh nghiệp trong năm 2013 1
Infographic cho cái nhìn rõ ràng hơn về Big Data.

Đến năm 2015, đầu tư vào Big Data dự báo sẽ đạt được 16.9 tỷ đô, tỷ lệ tăng trưởng tổng hợphàng năm là 40%, gấp khoảng 7 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường công nghệ thông tin vàthông tin liên lạc, IDC cho biết. Nhưng cũng chính vì sự tăng trưởng quá nhanh so với nguồn nhânlực, các công ty dự kiến ​​sẽ xem xét chuyển công việc bớt sang cho các nhà cung cấp dịch vụ điệntoán đám mây để giảm tải công việc cho nhân viên CNTT.

Trong khi phần mềm và dịch vụ được dự kiến ​​sẽ chiếm phần lớn chi tiêu cho Big Data, các côngty lại đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhiều hơn. Chi tiêu cho lưu trữ sẽ tăng trưởng nhanh nhất đến năm2015 với tốc độ tăng trưởng tổng hợp hằng năm hơn 61%, IDC cho biết.

2. Mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN, Software-Defined Networking)

Về phía mạng, SDN sẽ tham gia quá trình sàng lọc cần thiết trước khi sản phẩm sẵn sàng cho mụcđích sản xuất, theo Forrester. Quá trình phát triển sẽ mất khoảng 5 năm, để các thành phần của SDNđược gắn bó chặt chẽ với nhau và các công nghệ được bổ sung tích hợp với các hệ thống điều khiển,tổ chức lại các hệ thống phần mềm một cách chặt chẽ, áp dụng công nghệ ảo hóa với các sản phẩm điềukhiển và giao thức mạng. Forrester khuyến cáo các công ty nên chuẩn bị cho SDN bằng việc huấn luyệnđội ngũ IT của mình từ năm 2013.

3. Ứng dụng bộ nhớ trong (In-memory computing)

Khi còn theo dõi cẩn thận sự phát triển của SDN, nhiều công ty đã mạnh dạn lấy ứng dụng sửdụng bộ nhớ trong làm chủ đạo, với sự giúp đỡ của những nhà cung cấp như SAP và Oracle, Gartner chobiết. "Rất nhiều nhà cung cấp sẽ sử dụng các giải pháp dựa vào các ứng dụng bộ nhớ trong trong vòng2 năm tới, khiến phương thức này trở thành chủ đạo". Giống như tên gọi, việc sử dụng bộ nhớ trongmang dữ liệu gần hơn với các cơ chế tính toán, thay thế các kiến trúc cũ chậm chạp hơn vìphải lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu ở các server khác nhau.

Công nghệ này mở ra khả năng cho phép các giao dịch được hoàn thành gần như ngay lập tức vàcác chương trình phân tích dữ liệu chạy trên cùng một tệp dữ liệu ở bộ nhớ trong. Còn quá sớm đểkhẳng định, nhưng công nghệ này sẽ là bước tiến rất lớn khi các công ty có thể phân tích và xử lýnhững số liệu ngay khi họ thu nhập.

4. Công nghệ mạng xã hội cho doanh nghiệp

Những nhân viên thường hay sử dụng các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, và điều này khiếncác công ty muốn xây dựng mạng xã hội của chính mình, tạo ra một khu vực bảo mật hơn cho việc thắtchặt sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu. Vào năm 2013, IDC dự đoán những mạng này sẽ vượt qua giai đoạnthử nghiệm và xuất hiện trên thị trường.

6 xu hướng công nghệ của doanh nghiệp trong năm 2013 2

Gartner thấy được sự tương đồng nhất định với xu hướng chợ ứng dụng của doanh nghiệp chosmartphone và tablet. Đối phó với tình trạng thiếu hàng với các thiết bị cụ thể, các công ty sẽ tựtriển khai chợ ứng dụng của mình . Điều này sẽ tránh việc trả tiền nhiều lần và các rắc rối bảnquyền đến từ việc sử dụng các chợ ứng dụng công cộng.

5. Windows 8 sẽ không thành công với khách hàng doanh nghiệp

Ở mặt trận desktop, Microsoft không được kì vọng sẽ thắng lớn ở bộ phận khách hàng doanhnghiệp với Windows 8 cho đến cuối năm 2013. Gartner cho biết 90% các tập đoàn sẽ bỏ qua chi phínâng cấp phiên bản hệ điều hành trên quy mô lớn đến năm 2015. Hầu hết các doanh nghiệp và những nhàcung cấp máy tính để bàn chưa sẵn sàng để áp dụng UI thiên về cảm ứng mà Microsoft đã thêm vào chosản phẩm đi đầu của họ. Kết quả là các công ty sẽ chờ cho đến phiên bản Windows có những thay đổithực sự trước khi phổ biến trên quy mô lớn.

6. Trò chơi hóa các ứng dụng (Gamification)

6 xu hướng công nghệ của doanh nghiệp trong năm 2013 3
Việc đặt các mục tiêu, thước đo sẽ khiến nhân viên làm việchiệu quả hơn.

Cuối cùng, các kỹ thuật được sử dụng để gây nghiện trong các game online sẽ được áp dụng đểtăng năng suất lao động. Các hệ thống đo hiệu suất làm việc, đánh giá và các ưu đãi sẽ được áp dụngđể thu hút nhân viên và buộc họ chú tâm nhiều hơn đến kết quả kinh doanh, Gartner cho biết. Thịtrường trên toàn thế giới cho công nghệ gamification và dịch vụ sẽ tăng từ 242 triệu USD trong nămnay đến 2,8 tỷ USD vào năm 2016. Trong vòng ba năm, 40% trong 1000 công ty toàn cầu sẽ sửdụng các kỹ thuật gamification, để cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hoạt động kinh doanh củahọ.

Nguồn Genk.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới