Hủy
Công Nghệ

Apple sẽ sản xuất hàng triệu chiếc AirPods tại Việt Nam

Thái Bình Chủ Nhật | 10/05/2020 08:00

Khoảng 3 triệu đến 4 triệu chiếc, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods cổ điển trong quý này, sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asian Review

Đây là một dấu hiệu cho thấy, hãng táo khuyết đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
 

Lần đầu tiên trong quý này, Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam, theo nguồn tin quen thuộc với Nikkei Asian Review. 

Khoảng 3 triệu đến 4 triệu chiếc, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods cổ điển trong quý này, sẽ được sản xuất tại Việt Nam, các nguồn tin cho biết. Việc di chuyển sản xuất chưa bao gồm AirPods Pro, phiên bản cao cấp với các tính năng khử tiếng ồn mà Apple giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái.

Phần lớn các dòng AirPods - bao gồm AirPods (giá 159 USD USD) và AirPods Pro (giá 249 USD) - vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù một số thiết bị điện tử có thể đeo được bị áp thuế bổ sung do chính quyền Trump áp đặt vào năm ngoái. Các sản phẩm bán chạy hàng đầu khác của Apple, iPhone và MacBook, vẫn chưa bị áp thuế và vẫn chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc.

"Việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3", một người quen thuộc với vấn đề này cho biết. "Việt Nam đã cấp phép đặc biệt cho một bộ phận lắp ráp chính của AirPods nhằm hỗ trợ công ty Apple đưa các kỹ sư đến Việt Nam để đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định", một nguồn tin thân cận nói với báo Nikkei Asian Review. 

Apple giảm chậm nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Apple giảm chậm nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vào giữa tháng 1, khi Mỹ và Trung Quốc ký kết giai đoạn đầu của thỏa thuận nhằm giảm bớt xung đột thương mại kéo dài một năm, Apple giảm chậm nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Nhưng đại dịch toàn cầu đã đóng vai trò như một lời nhắc nhở bổ sung cho các công ty công nghệ về tầm quan trọng của đa dạng hóa và sản xuất bền vững - không chỉ chi phí thấp.

Hơn nữa, căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, đã bùng phát trở lại khi các quan chức chính quyền của Trump lên kế hoạch loại bỏ chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc như là hình phạt cho việc xử lý dịch bệnh của nước này. Tokyo cũng cho biết họ sẽ tài trợ cho các kế hoạch tái định cư sản xuất của các công ty Nhật Bản nhằm cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc.

"Đây vẫn là một xu hướng không thể đảo ngược mà các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ cần dần dần tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc", một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nói với Nikkei. Theo vị này, hầu hết các công ty của Mỹ bao gồm Apple đều đang tìm kiếm nơi sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Một số đề xuất Việt Nam và các nước như Thái Lan, một số công ty khác cân nhắc Ấn Độ, các nước châu Mỹ hoặc Đông Nam Á.

Trong khi đó, Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung ứng xem xét kế hoạch chuyển khoảng 15% - 30% việc sản xuất phần cứng ra bên ngoài Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang vào năm 2019.

Công ty GoerTek, đơn vị lắp ráp chính tai nghe AirPods, đã chuyển hoạt động sản xuất đến Việt Nam vào đầu tháng 10-2018. Ảnh: VTV
Công ty GoerTek, đơn vị lắp ráp chính tai nghe AirPods, đã chuyển hoạt động sản xuất đến Việt Nam vào đầu tháng 10-2018. Ảnh: VTV

Kế hoạch giới thiệu bản cập nhật của AirPods vào cuối năm nay hiện bị ảnh hưởng và trì hoãn bởi sự gián đoạn đại dịch, đại diện Apple nói. AirPods, mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất trong danh mục sản phẩm phần cứng của Apple, là tai nghe Bluetooth không dây bán chạy nhất thế giới. 

Công ty GoerTek, đơn vị lắp ráp chính tai nghe AirPods, đã chuyển hoạt động sản xuất đến Việt Nam vào đầu tháng 10.2018 và bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào mùa hè năm 2019. Trong khi đó, Công ty Luxshare Precision, còn được biết đến là Luxshare-ICT, cũng đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2019 và đã vượt qua chứng nhận đủ khả năng sản xuất hàng loạt tai nghe không dây của Apple.

Theo hãng tin Nikkei, Công ty Apple đang dần hình thành một chuỗi cung ứng toàn diện hơn cho thiết bị âm thanh ở khu vực miền Bắc.

Ngoài ra, nhiều nhà cung ứng khác của Apple như 2 nhà thầu chính của điện thoại iPhone là Foxconn và Pegatron cùng đơn vị sản xuất iPad là Công ty Compal Electronics cũng sẽ mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Ông Willy Shih, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, nói với Nikkei rằng đại dịch toàn cầu sẽ buộc nhiều công ty công nghệ phải có cái nhìn khác về các vấn đề của chuỗi cung ứng. Giáo sư cho biết, "Cho đến nay, về mặt chuỗi cung ứng công nghệ, Trung Quốc thực sự có cơ sở hạ tầng, giao thông, công nhân lành nghề và hậu cần tốt nhất. Nhưng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hóa hơn trong những năm tới, chắc chắn cho ngành công nghiệp điện tử, vì bây giờ nhiều nhà cung ứng toàn cầu đã nhận ra, không thể  "bỏ tất cả trứng vào một giỏ". 

Có thể bạn quan tâm:

Apple đâu chỉ có iPhone
►Nikkei: Apple tính dịch chuyển một phần lớn sản xuất từ Trung Quốc tới Đông Nam Á

 

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới