Hủy
Công Nghệ

Bán gạo bằng Facebook

Thứ Tư | 05/11/2014 13:26

Một nông dân trồng lúa tại huyện Bang Krathum, tỉnh Phitsanulok, Thái Lan, đã biến khủng hoảng thành cơ hội sau khi không bán được nông sản do đầu nậu thất hứa.
 

Mạng xã hội đã trở thành kênh tiếp thị của nông dân thế hệ mới tại tỉnh Phitsanulok,Thái Lan
Mạng xã hội đã trở thành kênh tiếp thị của nông dân thế hệ mới tại tỉnh Phitsanulok,Thái Lan

Người nông dân này sau đó đã lên Facebook để bán gạo Hom Nil, một giống gạo đen thơm, và cố gắng bán khoảng 5 tấn gạo trong vòng 3 tháng với giá cao hơn dự đoán.

Sirimanee Maneethapho, nông dân thế hệ mới ở xã (tambon) Tha Tarn, huyện Bang Krathum, cho biết, trong vụ trước, một đầu nậu đã liên lạc với cô và một số người bạn và nói, hãy trồng giống lúa Hom Nil với lời hứa sẽ thu mua với giá 10.000 baht/tấn lúa.

Nhóm nông dân này đã mua giống từ đầu nậu – người cũng cho biết, loại gạo này sẽ được bán cho người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Nhưng sau khi thu hoạch, đầu nậu này không xuất hiện để mua lúa như đã hứa.

Sirimanee cho biết thời điểm đó cô đang rất cần tiền để chăm sóc mẹ cô đang bị ốm do vậy, cô quyết định thử quảng cáo gạo Hom Nil trên Facebook. Và thật ngạc nhiên, sản phẩm được đón nhận nồng nhiệt, trong vòng 3 tháng cô đã bán được 5 tấn với giá 30.000 baht/tấn.

Về vụ lúa mới, cô Sirimanee mời khách hàng đặt trước. Cô dự định trồng giống lúa riceberry – giống lai giữa Hom Mali (jasmine 105) và Hom Nil – cũng như lúa thơm jasmine.

Gạo thơm và riceberry sẽ được thu hoạch vào tháng 11. Sirimanee đã nhận được một số đơn đặt hàng gạo thơm với giá 35 baht/kg và gạo riceberry với giá 70 baht/kg.

Trong khi cô nông dân Sirimanee đã biến khủng hoảng thành cơ hội thì nhiều nông dân Thái Lan đang phải vật lộn khi giá gạo chưa có dấu hiệu đi lên.

Giá gạo năm nay đã giảm 19%, hướng đến đợt giảm lớn nhất kể từ năm 2001 và góp phần giúp giá thực phẩm toàn cầu trong tháng 9 giảm tháng thứ 6 liên tiếp, theo Liên hợp quốc. Chỉ số Nông nghiệp Bloomberg theo dõi 7 mặt hàng trong quý III/2014 giảm mạnh nhất kể từ 2008 khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự đoán tổng sản lượng gạo, ngô, đậu nành và lúa mỳ sẽ đạt kỷ lục trong niên vụ này.

Theo DVO/Bangkok Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới