Hủy
Công Nghệ

Bộ TT&TT kết luận tăng cước 3G là bình thường

Thứ Sáu | 08/11/2013 20:46

Chiều 8-11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã họp báo công bố về việc điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G.
 

Theo đó, Bộ khẳng định có đầy đủ sở cứ của việc tăng cước 3G vừa qua, và cho rằng việc điều chỉnh cước dịch vụ dữ liệu di động như là một điều bình thường.

Nhà mạng đã cung cấp dịch vụ 3G dưới giá thành

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Viễn thông Phạm Hồng Hải đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quanđến việc tăng giá cước 3G trong ngày 16-10 vừa qua của ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone vàViettel.

Về giá thành: Theo doanh nghiệp báo cáo giá thành của doanh nghiệp đã được Bộ TT-TT xác nhận thìgiá thành trung bình kế hoạch của năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G là 167,66 đồng/MB (chưa VAT)và 184,4 đồng/MB (đã bao gồm VAT) chỉ bằng 54% giá thành.

Để có thể táiđầu tư mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ thì việc từng bước điều chỉnh giá cước dịchvụ dữ liệu 3G đến giá thành là cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệuquả và cũng phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường.

Về so sánh giá cước Việt Nam với khu vực và thế giới: Giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của thị trườngViệt Nam sau khi điều chỉnh trung bình là 111 đồng/MB chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình củakhu vực ASEAN là 318 đồng/MB.

Nếu so sánh tương đối theo thu nhập quốc dân bình quân đầu người(GNI) thì mức giá cước của Việt Nam (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặtbằng chung thế giới, bằng 34% (trả trước) đến 57% (trả sau) so với mặt bằng chung khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Mức độ điều chỉnh trung bình về giá cước đối với các gói cước giảm là 4,9% và nếu tính cả mứcđiều chỉnh trung bình tăng khoảng 20%.

Trong số này, sau khi điều chỉnh giá cướcdịch vụ dữ liệu 3G có khoảng 2,72% số thuê bao được điều chỉnh giảm giá cước và chỉ có khoảng 8,66%số thuê bao bị tăng giá cước, khoảng 9,38 số thuê bao được giữ nguyên giá cước.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết giá cước trước điều chỉnh 3G là 54% và sau điều chỉnh là 60% giáthành. Nếu như vậy, để hòa vốn và có lời, các nhà mạng phải tăng ít nhất 43% nữa.

Khi được hỏi trong thời gian tới có tăng nữa không, Thứ trưởng trả lời: Giá thành phụ thuộc lớnvào cung cầu. Bên cạnh đó, viễn thông là ngành khấu hao rất nhanh, trong vài ba năm và phải xin cơ chế đặc thùđể khấu hao nhanh do sự thay đổi chóng mặt của công nghệ. Khi đó giá thành bị đẩy nhanh lên, chứkhông khấu hao trong thời gian dài như các ngành hạ tầng khác.

Công nghệ hiện nay là 3,5G chứ khôngphải 3G như khi doanh nghiệp thi tuyển 3G vào năm 2009. Theo lộ trình triển khai 2G vào năm 1995,3G vào 2009 thì phải sau, bảy năm nữa mới triển khai thế hệ băng rộng tiếp theo (4G, 5G).

Về việc chất lượng sóng chưa tương xứng với mức giá dịch vụ, Thứ trưởng trả lời: ban đầu, ítngười dùng, chất lượng sóng cao. Nhưng hiện tại chất lượng giảm do số lượng người dùng đông. Nhưngnếu không có nguồn thu thì không mở rộng nâng cấp, tăng chất lượng dịch vụ được.

Về câu hỏi các nhà mạng có bắt tay nhau trong việc tăng cước 3G hay không, Thứ trưởng cho rằngBộ TT&TT chỉ công bố những sở cứ về việc cho phép các doanh nghiệp tăng cước 3G, còn việc các doanhnghiệp có bắt tay nhau tăng cước 3G hay không là nội dung khác. Vấn đề này đã được Chính phủ đã chỉđạo và Cục Cạnh tranh, Bộ Công thương đang làm việc với các doanh nghiệp, nếu có sẽ xử lý theo quyđịnh của pháp luật.

Nguồn Nhân dân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới