Hủy
Công Nghệ

Các công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất theo doanh thu

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 27/11/2023 10:29

TSMC kiếm được gần 17 tỉ USD doanh thu của toàn ngành trong quý I năm 2023. Ảnh: Bloomberg.

TSMC là một xưởng đúc thuần túy đã trở thành công ty lớn nhất Đài Loan và sản xuất sản phẩm cho nhiều khách hàng bao gồm Apple, NVIDIA và AMD.
 

Chip bán dẫn đã trở nên quan trọng đối với lối sống hiện đại và các công ty sản xuất bán dẫn lớn nhất đã thu về hàng tỉ USD từ nhu cầu rộng rãi. Chip có trong điện thoại, ô tô, máy bay và thậm chí cả tủ lạnh của chúng ta.

Biểu đồ này hiển thị các công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất theo tỉ lệ phần trăm doanh thu toàn cầu của họ trong quý I/2023, sử dụng dữ liệu có nguồn từ Trendforce.

 

Đứng đầu danh sách và lấn át mọi công ty khác về mặt chia sẻ doanh thu là TSMC, Công ty kiếm được 60% (gần 17 tỉ USD) doanh thu của toàn ngành trong quý I/2023. Được thành lập vào năm 1987, TSMC là một xưởng đúc thuần túy đã trở thành công ty lớn nhất Đài Loan và sản xuất sản phẩm cho nhiều khách hàng bao gồm Apple, NVIDIA và AMD.

Xếp sau TSMC về doanh thu mảng đúc là nhà sản xuất thiết bị tích hợp Samsung, công ty lớn nhất Hàn Quốc, kiếm được 3,4 tỉ USD (12,4% doanh thu của ngành) từ hoạt động kinh doanh sản xuất chất bán dẫn.

GlobalFoundries từ Mỹ, UMC từ Đài Loan và SMIC từ Trung Quốc lọt vào Top 5, với mỗi công ty chiếm khoảng 6% thị phần doanh thu của ngành trong quý I/2023. GlobalFoundries tách ra khỏi bộ phận sản xuất của AMD khi công ty phá sản vào năm 2009.

Sự tập trung của ngành thể hiện rõ ràng ở chất bán dẫn. Ví dụ, 10 công ty sản xuất bán dẫn hàng đầu chiếm tới 98% doanh thu của toàn ngành. Hơn nữa, 90% thị trường bị chi phối bởi các công ty chỉ ở 3 quốc gia châu Á: Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Những quốc gia nào là cường quốc đổi mới trên toàn cầu?

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới