Hủy
Công Nghệ

Cha đẻ các dòng chip đầu tiên của Intel qua đời ở tuổi 79

Thứ Tư | 22/08/2012 08:59

Một trong các kĩ sư có công tạo ra dòng vi xử lí 4004 và các dòng chip tiếp theo như 8008, 8086 và 8088 của Intel đã qua đời.
 

Victor Poor là một trong số ít các kĩ sư phát triển bộ vi xử lí đơn đầu tiên của Intel là 4004. Ông tiếp tục phát triển các thế hệ vi xử lí sau này như như 8008, 8086 và 8088.

Theo New York Times, ông Poor chết vì ung thư tuyến tụy ở Palm Bay, Fla. Ông là một kĩ sư tự học, bắt đầu làm việc với Intel trong năm 1969 khi gặp gỡ kĩ sư nổi tiếng Stanley Mazor để thảo luận về ý tưởng xây dựng một bộ xử lí cho một thiết bị lập trình đầu cuối. Nhóm đã làm việc để tạo ra dòng chip 4004 của Intel vào thời điểm đó.

Chip 4004 đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ bởi vì nó là sản phẩm đầu tiên kết hợp được các yếu tố cần thiết của việc lập trình máy tính vào trong một vi xử lí duy nhất. Nó được thiết kế cho một nhà sản xuất máy vi tính tại Nhật Bản. Vào thời điểm đó, hầu hết các giám đốc điều hành Intel đã nhìn thấy tương lai đầy hứa hẹn trong sản phẩm. Kể từ đó, bộ vi xử lí này đã ứng dụng rất nhiều vào máy vi tính, thang máy, túi khí, máy ảnh, điện thoại di động, dây chuyền nhà máy, thiết bị nông trại.

Sau khi vi xử lí 4004 đã được hoàn thành, Poor vẫn tiếp tục làm việc với Mazor và một số kĩ sư có tay nghề cao như Ted Hoff và Federico Faggin cùng xây dựng các bộ vi xử lí khác. Việc phát triển chip 8008, 8086 và 8088 đã đẩy Intel trở nên nổi tiếng và các dòng vi xử lí này cũng đóng một vai trò rất lớn trong sự tăng trưởng của ngành công nghiệp máy tính. 8088 là chip đầu tiên được giới thiệu vào máy tính cá nhân của IBM vào năm 1981 và sự thành công của nó thúc đẩy Intel vào hàng ngũ Fortune 500.

Theo New York Times, Poor là một người rất khiêm tốn và có trách nhiệm về công việc của mình trong việc đổi mới các dòng chip máy tính. Ông đã lấy bà Florence Ann Poor sinh được một con trai tên là Meredith, hai con gái là Noreen Poor và Shirley Jean Schmidt. Ông cũng có một người em gái tên là Dixie Lee Hagerth.

Nguồn Thông tin công nghệ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới