Hủy
Công Nghệ

Châu Âu sắp kết thúc điều tra thao túng giá sách điện tử

Thứ Tư | 07/11/2012 19:15

Các công ty công nghệ hiện nay cạnh tranh theo nhiều cách khác nhau và việc thao túng bằng cách đặt giá thấp bị liên minh châu Âu cấm.
 

Những nhà điều hành liên minh châu Âu (EU) sắp kết thúc cuộc điều tra giá sách điện tử (ebook) khi chấp nhận lời đề nghị của Apple và 4 nhà xuất bản khác về việc nới lỏng giới hạn giá cho Amazon, nguồn tin của Reuters cho biết.

Quyết định này sẽ giúp nhà bán lẻ Amazon có chiến thắng trong nỗ lực bán ebook giá rẻ hơn các đối thủ với hi vọng tăng doanh thu và khách hàng.

Ông Mark Coker, người sáng lập của nhà xuất bản ebook và là nhà phân phối cho Apple Smashwords cho biết đây là chiến thắng của Amazon và việc này sẽ giúp thị trường ebook phát triển tốt.

Tuy nhiên, người phát ngôn của EU nói rằng cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc trong khi người đồng nhiệm bên phía Apple và Amazon từ chối bình luận.

Apple và một số đối tác có thỏa thuận định giá hoặc giảm giá bán trong khoản thời gian nhất định. Nếu ebook được mua thì Apple sẽ được nhận 30% số tiền bán.

Cuộc điều tra tiến hành xem các nhà bán lẻ khác của News Corp hay Macmillan có kết hợp để bán giá sách rẻ hơn Apple hay không. Nếu giá quá thấp hơn thì Apple sẽ không bán được sách nữa. Đồng thời với việc đó là lợi nhuận của Apple sẽ giảm.

Chuyên gia của UBS, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, ước tính thị trường ebook có giá trị khoảng 30% thị trường sách của Mỹ và 20% doanh số bán ra tại Anh.

Nếu bị chứng minh có lỗi, các công ty có thể bị phạt 10% tổng doanh số toàn cầu của mình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới