Hủy
Công Nghệ

Cổ phiếu TSMC trượt dốc sau thách thức mở rộng trị giá 20 tỉ USD của Intel

Mai Nam Thứ Tư | 24/03/2021 11:41

Cổ phiếu của TSMC đã tăng gần 10% trong năm nay, mang lại giá trị thị trường khoảng 542 tỉ USD. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới giảm tới 3,9%.
 

Theo Reuters, cổ phiếu của Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã giảm ngay sau khi Intel Corp công bố kế hoạch trị giá 20 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip tiên tiến của mình.

Hôm 23.3, Intel tuyên bố sẽ xây dựng 2 nhà máy ở Arizona, Mỹ và mở nhà máy cho khách hàng bên ngoài. Điều này thách thức trực tiếp lên 2 công ty khác trên thế giới là TSMC và Samsung Electronics của Hàn Quốc.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC đã giảm gần 4% vào sáng 24.3, so với mức giảm khoảng 1% trên thị trường. Ảnh: Reuters.
Cổ phiếu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC đã giảm gần 4% vào sáng 24.3, so với mức giảm khoảng 1% trên thị trường. Ảnh: Reuters.

Tháng 5.2020, TSMC cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỉ USD ở Arizona, trong một nỗ lực giành giật chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa cho biết: Kế hoạch của Intel “không phải là một thách thức” đối với ngành công nghiệp bán dẫn đáng gờm của Đài Loan.

 

Bà Vương Mỹ Hoa cũng bày tỏ niềm vui trong sự hợp tác giữa Đài Loan và Mỹ về chất bán dẫn, nhưng tất nhiên “chúng tôi vẫn hy vọng họ có thể tăng cường đầu tư vào Đài Loan”.

Động thái từ Giám đốc điều hành mới của Intel, ông Pat Gelsinger nhằm khôi phục danh tiếng của Intel sau những vấp ngã trong lĩnh vực sản xuất khiến cổ phiếu sụt giảm vào năm ngoái.

Nhà phân tích nghiên cứu Sherman Shang tại Fubon Securities Investment Services ở Đài Bắc cho biết: Intel đã cố gắng thực hiện điều này trước đây nhưng không mấy thành công và “về cơ bản” kế hoạch mới không có gì khác biệt. Do đó, TSMC khó có thể bị ảnh hưởng và công nghệ tiên tiến của Intel rất khó phù hợp trong mọi trường hợp.

 

Nhưng nhà phân tích Alex Huang của Mega International Investment Services lại cho rằng: “Khi các bộ chip mới của Intel được đưa vào hoạt động trực tuyến, TSMC sẽ phải chịu áp lực đánh giá triển vọng hoạt động trong tương lai và điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh lâu dài của TSMC”.

Giống như các công ty công nghệ khác, TSMC đã được hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà trên toàn cầu trong đại dịch COVID-19, khi mọi người đổ xô đi mua máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị khác.

Hồi tháng 1, công ty đã công bố mức lợi nhuận hàng quý tốt nhất từ ​​trước đến nay, trong quý 4 năm ngoái. Đồng thời, công ty cũng tăng ước tính doanh thu và chi tiêu vốn lên mức kỷ lục vì dự báo "cơ hội tăng trưởng nhiều năm".

TSMC có lợi nhuận cực lớn nhờ công nghệ đúc tiêu chuẩn vàng, với tỉ suất lợi nhuận gộp hơn 50% và kế hoạch chi tiêu vốn cho việc sản xuất và phát triển chip tiên tiến đạt từ 25 tỉ USD đến 28 tỉ USD trong năm nay, cao hơn 60% so với số tiền đã chi vào năm 2020.

Cổ phiếu của TSMC đã tăng gần 10% trong năm nay, mang lại giá trị thị trường khoảng 542 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

Kỳ lân Ấn Độ tham vọng trở thành "Tesla xe 2 bánh"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới