Hủy
Công Nghệ

Cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung

Thứ Năm | 26/04/2012 14:00

Apple, Samsung sử dụng những chiến lược khác nhau trong cuộc chiến giành thế thượng phong. Một bên dùng chiến lược chuyên sâu, bên kia dùng chiến lược quy mô.
 

Apple và Samsung trong tuần này đã cho thấy rõ hơn bao giờ hết rằng ngành điện thoại thông minh đang được chia hẳn thành bên giàu có và bên thất thu.

Cả hai công ty dự kiến sẽ đạt được doanh thu kỷ lục trong 3 tháng đầu năm, chủ yếu là nhờ doanh thu từ điện thoại thông minh. Cả hai công ty này đã bán ra gần một nửa tổng số điện thoại thông minh trên thị trường, loại ra vòng ngoài những đối thủ cạnh tranh đã suy yếu như Nokia, HTC và Research In Motion.

Apple và Samsung nổi lên như những công ty dẫn đầu trong ngành điện thoại thông minh. Nhưng 2 bên dùng chiến lược khác nhau để đạt tới đỉnh cao.

Apple, công ty có giá trị lớn nhất trên thế giới, chỉ bán 1 loại điện thoại duy nhất, iPhone. Công ty này tập trung vào thiết kế và khả năng sinh lợi hơn doanh số. Apple cũng đầu tư mạnh mẽ cho việc xây dựng thương hiệu người tiêu dùng và hệ thống các cửa hàng bán lẻ. Apple cũng thu được nguồn lợi lớn từ kho phần mềm và ứng dụng của mình.

Trong khi đó, Samsung, công ty công nghệ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu năm ngoái, đi theo chiến lược quy mô. Công ty Hàn Quốc này bám đuổi nhanh chóng bằng việc tạo ra các phiên bản khác nhau của các sản phẩm như điện thoại Galaxy nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Samsung tối đa hoá lợi nhuận bằng việc kiểm soát hoạt động sản xuất của mình.

x
Các nhánh sản phẩm đa dạng của Samsung là bằng chứng cho thấy rằng, các mẫu sản phẩm khác biệt có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh. Apple và Samsung đều sắp giành được 25% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Báo cáo của công ty nghiên cứu IDC cho biết, thị trường điện thoại thông minh sẽ đạt doanh thu 219 tỷ USD trong năm 2012.

Hai công ty là những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn mở rộng được thị phần trong quý IV/2011. Thị phần của Apple tăng từ 16% cuối năm 2010 lên 23,5% trong khi Samsung giành được 22,8% thị phần cùng kỳ, tăng từ 9,4%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics có trụ sở ở London, tính gộp Apple và Samsung thu được 91% lợi nhuận kinh doanh trong quý IV/2011, tăng từ 61% của năm trước.

Manish Nigam, chuyên gia phân tích công nghệ của Credit Suisse ở Hong Kong cho rằng: “Tại thời điểm này, hai công ty này đang bứt phá.” Cuộc chiến giành thế thượng phong đã gây ra nhiều va chạm giữa Apple và Samsung. Tháng 4-/2011, Apple kiện Samsung vi phạm bằng sáng chế và kiểu dáng điện thoại thông minh. Samsung kiện ngược lại và cuộc chiến pháp lý của họ nổ ra tại các toà án ở 9 quốc gia.

Gần đây, Samsung đã trực tiếp đối đầu với Apple trong chiến dịch tiếp thị chiếc điện thoại Galaxy của mình bằng việc tung ra các quảng cáo mỉa mai những người yêu thích sản phẩm của Apple.
Tuy nhiên, 2 công ty này cũng đã tìm cách hợp tác với nhau. Apple là khách hàng phụ kiện lớn nhất của Samsung, đặt hàng Samsung sản xuất màn hình và chip cho mình. Cuộc chiến pháp lý của họ cũng không làm ảnh hưởng đến doanh thu hay kết quả tài chính của bên nào.

Mặc dù Apple và Samsung đang thống trị thị trường nhưng “đó sẽ không phải là cuộc đua song mã mãi mãi” là nhận định của Rajeev Chand, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Rutberg & Co. Ông cho rằng, những đối thủ nhỏ hơn như công ty sản xuất thiết bị viễn thông Huawei đang tăng trưởng mặc dù ở quy mô nhỏ.

Thực tế, ngành điện thoại diễn ra theo theo các chu kỳ luân chuyển nhanh chóng và việc bỏ lỡ một chu kỳ có thể khiến nhà sản xuất tụt lại. Neil Mawston, giám đốc điều hành của Strategy Analytics cho rằng: “Ngành này vận động theo các chu kỳ, trong đó mỗi công ty thống trị thị trường trong một thời gian và sau đó dần đuối sức. Trong những năm 1980, Motorola thống trị thị trường, sau đó là Ericsson và đến năm 2000, đến lượt Nokia. Và bây giờ là Apple và Samsung.”

d
Đà tăng trưởng của Samsung hết sức ấn tượng. Các nhà phân tích dự đoán rằng, công ty này với các sản phẩm chạy trên nền tảng Android của Google sẽ tăng gấp đôi doanh số điện thoại thông minh trong năm nay. Năm ngoái, theo số liệu của IDC, Samsung đưa ra thị trường 94 triệu thiết bị, so với 93,2 triệu thiết bị của Apple.

Samsung vượt qua Nokia, công ty từng dẫn đầu thị trường điện thoại bằng việc sử dụng các hệ điều hành khác nhau. Khi hệ điều hành Android xuất hiện, Samsung triển khai nhiều nguồn lực để phát triển các sản phẩm sử dụng phần mềm này. Samsung đã áp dụng chiến lược tương tự cho các sản phẩm điện tử khác như tivi và đầu DVD.

Samsung cũng có lợi từ thực tế các nhà phân phối muốn cung cấp các sản phẩm thay thế cho iPhone. Samsung cung cấp cho các nhà phân phối này nhiều sản phẩm ở các mức giá khác nhau. Giống như Apple, quy mô sản xuất của Samsung cho phép họ tiết kiệm được chi phí phụ kiện hơn các đối thủ cạnh tranh.

Samsung đã tạo ra 5 cấp điện thoại khác nhau chạy trên nền tảng Android. Các điện thoại này có mức giá và tính năng khác nhau với 2 hoặc 3 mẫu điện thoại trong mỗi cấp nhằm giúp các nhà mạng di động và các nhà phân phối cung cấp các sản phẩm khác biệt. Samsung cũng sản xuất những mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Windows Mobile và Bada.

Trong tuần tới, Samsung sẽ ra mắt phiên bản mới của chiếc điện thoại thông minh Galaxy S bằng một sự kiện ở London. Sự kiện này đã và đang thu hút được rất nhiều sự chú ý trong ngành điện thoại.
Samsung dự kiến sẽ tăng 80% lợi nhuận ròng lên mức 4,4 tỷ USD. Lợi nhuận này có được chủ yếu từ doanh thu điện thoại và cả doanh thu chip và tivi. Trong khi đó, Apple dự kiến sẽ tăng 57% lợi nhuận ròng lên mức 9,4 tỷ USD.

Apple hiện vẫn duy trì một số phiên bản iPhone cũ trên thị trường. Trong vòng 3 tháng qua, Apple đã bán được khoảng 37 triệu chiếc iPhone, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng chiến lược một sản phẩm duy nhất của Apple sẽ đứng trước thử thách khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các thị trường bình dân như Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Mawston cho rằng, “Apple đang đứng trước ngã ba và cần quyết định xem sẽ tiếp tục duy trì sản phẩm giá cao hay tham gia vào thị trường bình dân.”

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới