Hủy
Công Nghệ

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và sức mạnh của tiền tệ

Phùng Mỹ Thứ Hai | 26/10/2020 08:49

Việc phát hành đồng euro kỹ thuật số có thể hỗ trợ chủ quyền và sự ổn định của châu Âu. Ảnh: Shutterstock.

Những rủi ro mà đổi mới fintech có thể gây ra cho hệ thống ngân hàng truyền thống và sự ổn định tài chính.
 

Các ngân hàng trung ương ở châu Âu và các ngân hàng khác cuối cùng cũng cảnh giác với những rủi ro mà các đổi mới fintech, có thể gây ra cho hệ thống ngân hàng truyền thống và sự ổn định tài chính nếu chúng trở nên phổ biến.

Hơn một thập kỷ trôi qua, các cơ sở quyền lực tập trung đa dạng như Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đang đổ xô đón nhận tiền kỹ thuật số.

Mối lo ngại đến từ Trung Quốc

Theo ATF, với cái nhìn rõ ràng về Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng châu Âu có thể mất chủ quyền, không chỉ là quyền tự chủ về kinh tế, nếu không phát triển được đồng euro kỹ thuật số. 

Cảnh báo là một lời nhắc nhở về mức độ đang bị đe dọa về mặt chính trị trong cuộc chạy đua toàn cầu về các hình thức tiền điện tử mới của ngân hàng trung ương. 

Trung Quốc đang dần dần hướng tới một loại tiền kỹ thuật số, điều này sẽ phá vỡ sự thống trị của các nhà cung cấp thanh toán trực tuyến như Alipay và WeChat Pay. Nguồn ảnh: Shutterstock.
Trung Quốc đang dần dần hướng tới một loại tiền kỹ thuật số, điều này sẽ phá vỡ sự thống trị của các nhà cung cấp thanh toán trực tuyến như Alipay và WeChat Pay. Nguồn ảnh: Shutterstock.

Trong một báo cáo gần đây về ưu và nhược điểm của đồng euro kỹ thuật số, ECB không thực sự nêu tên Trung Quốc. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn đang nghiên cứu xem có nên phát hành đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương hay không, trong khi Nhật chưa có kế hoạch ngay lập tức để làm điều đó. 

Ngược lại, Trung Quốc đang tiến hành các thử nghiệm nâng cao đối với Tiền tệ kỹ thuật số / Thanh toán điện tử (DE / EP). ECB đang xem xét ý tưởng thử nghiệm này chủ yếu vì mọi người đang từ bỏ tiền mặt để chuyển sang thanh toán điện tử nhanh chóng. 

Khi trao đổi về việc liệu ECB có đang thực hiện phản ứng địa chính trị đối với sự xuất hiện của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hay không, Chủ tịch ECB Christine Lagarde chia sẻ: “Chỉ đơn giản là vấn đề làm cho đồng tiền của chúng ta phù hợp với thời đại kỹ thuật số”.

Không nghi ngờ gì nữa khi các chủ ngân hàng trung ương cuối cùng cũng nhận thức được những rủi ro mà những đổi mới fintech gây ra cho hệ thống ngân hàng truyền thống và sự ổn định tài chính. Họ cũng kinh ngạc rằng stablecoin Libra do Facebook đề xuất có thể đe dọa sự độc quyền tiền tệ của các ngân hàng trung ương.

Libra là một loại tiền kỹ thuật số blockchain được đề xuất bởi công ty truyền thông xã hội Facebook của Mỹ. Nguồn ảnh: DW.
Libra là một loại tiền kỹ thuật số blockchain được đề xuất bởi công ty truyền thông xã hội Facebook của Mỹ. Nguồn ảnh: DW.

Nhưng mối quan tâm của ECB và các chính trị gia châu Âu còn rộng hơn.

Mối quan tâm về tiền tệ kỹ thuật số

Nếu các ngân hàng trung ương nước ngoài cung cấp tiền tệ kỹ thuật số bên ngoài khu vực pháp lý của họ, công dân châu Âu có thể chuyển đổi để không sử dụng đồng euro và rủi ro ngoại hối trong khu vực đồng euro sẽ tăng lên. 

Đồng thời, các công cụ như Libra không tính bằng đồng euro có thể được sử dụng rộng rãi cho các khoản thanh toán bán lẻ ở châu Âu. 

Theo ECB, những phát triển như vậy sẽ thúc đẩy sự đổi mới nhưng cũng có thể đe dọa đến tài chính, kinh tế và cuối cùng là chủ quyền chính trị của châu Âu. Đây lại là công cụ mạnh mẽ từ một ngân hàng trung ương. 

Ông Philip Middleton và ông Alastair Ryan của BoA Securities cho rằng: “Chúng ta có thể thấy tại sao một ngân hàng trung ương lại không đặc biệt ưa thích điều này. Nếu các khoản thanh toán của châu Âu bị chi phối bởi ông Mark Zuckerberg và Chủ tịch Tập Cận Bình, khả năng ảnh hưởng của ECB đến nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ bị hạn chế nghiêm trọng”. 

Trong quá khứ, EU có bàn về việc triển khai đồng euro như một công cụ quyền lực chính trị. Đồng USD vượt trội so với các đơn vị tiền tệ theo mọi cách, từ tỉ trọng của nó trong dự trữ ngân hàng trung ương toàn cầu cho đến việc sử dụng nó trong việc lập hóa đơn thương mại và phát hành trái phiếu quốc tế. 

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khu vực đồng Euro gần đây nhấn mạnh rằng vai trò quốc tế mạnh mẽ của đồng euro là một yếu tố quan trọng trong việc củng cố quyền tự chủ kinh tế của châu Âu.

Theo ECB, việc chấp nhận rộng rãi phương tiện thanh toán hoặc kho lưu trữ giá trị không phải bằng đồng euro có thể ảnh hưởng đến việc truyền tải chính sách tiền tệ trong khu vực đồng euro và cuối cùng có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.

Đồng euro kỹ thuật số có thể hỗ trợ chủ quyền, ổn định khu vực

Trong những trường hợp như vậy, việc phát hành đồng euro kỹ thuật số có thể hỗ trợ chủ quyền và sự ổn định của châu Âu, đặc biệt là trong các khía cạnh tiền tệ và tài chính. 

Trong trường hợp động cơ chính trị vẫn chưa rõ ràng, một loại tiền kỹ thuật số tiên tiến sẽ “bảo vệ danh tiếng toàn cầu của đồng euro” và hỗ trợ vai trò quốc tế của nó.

Theo nghĩa hẹp, ECB lo ngại rằng việc sử dụng rộng rãi các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nước ngoài trong khu vực đồng euro sẽ làm hạn chế khả năng điều động tiền tệ. 

Các nhà nghiên cứu của ECB cho rằng: Họ sẽ cần phản ứng với lạm phát và sản lượng nhiều gấp đôi khi có các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Nguồn ảnh: DW.
Các nhà nghiên cứu của ECB cho rằng: Họ sẽ cần phản ứng với lạm phát và sản lượng nhiều gấp đôi khi có các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Nguồn ảnh: DW.

Tuy nhiên, Viện Chính sách Chiến lược Úc cho rằng: lợi ích địa chính trị mà DC / EP của Trung Quốc có thể mang lại cho chính phủ Trung Quốc, vốn có mục đích thách thức vị thế tối cao toàn cầu của đồng USD. 

DC / EP giao thoa với tham vọng của Trung Quốc trong việc định hình các tiêu chuẩn công nghệ và tài chính toàn cầu. Cụ thể, thông qua việc thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ và thiết lập tiêu chuẩn fintech dọc theo các địa điểm của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

Về lâu dài, một DC / EP thành công có thể mở rộng đáng kể khả năng của chính phủ Trung Quốc trong việc uốn nắn hành vi kinh tế vượt ra ngoài biên giới nước này. 

Nếu cung cấp một giải pháp thay thế chức năng cho hệ thống thanh toán bằng đồng USD, DC / EP sẽ làm giảm tác động của bất kỳ lệnh trừng phạt hoặc đe dọa loại trừ nào cả ở cấp quốc gia và công ty. Do đó, Trung Quốc có động lực mạnh mẽ để đốt cháy con đường tiền kỹ thuật số. 

Có thể bạn quan tâm:

► Tiền điện tử Tether nổi lên trước những lo ngại về nạn rửa tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới