Hủy
Công Nghệ

“Elon Musk của Trung Quốc” từ chức CEO công ty con, tìm cách tái cơ cấu

Thứ Hai | 22/05/2017 17:15

Hồi năm ngoái, Jia Yueting từng gây sốc khi gọi tập đoàn Apple là "hết thời".
 

Mới đây, nhà sáng lập Jia Yueting của tập đoàn công nghệ LeEco của Trung Quốc đã tuyên bố từ chức CEO tại công ty con Leshi, vốn là đơn vị duy nhất của LeEco được niêm yết trên sàn chứng khoán. Ông Jia vẫn sẽ tiếp tục giữ chức chủ tịch kiêm CEO của LeEco.

Từ giữa tháng 4/2017 tới nay, cổ phiếu Leshi cũng đã tạm ngưng giao dịch trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Vào phiên giao dịch cuối cùng trước khi tạm ngưng, giá cổ phiếu Leshi là 30,68 NDT, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước.

Động thái từ chức kỳ này của Jia diễn ra giữa lúc LeEco đang gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, do chiến lược mở rộng quá nhanh ra nhiều ngành nghề và lĩnh vực.

“Elon Musk cua Trung Quoc” tu chuc CEO cong ty con, tim cach tai co cau
Giá cổ phiếu Leshi giảm mạnh trong vòng 1 năm qua. Ảnh: Bloomberg

“Elon Musk của Trung Quốc”

Là một doanh nhân nổi tiếng thích làm những việc mạo hiểm, Jia Yueting từng có khá nhiều phát ngôn gây sốc. Trong cuộc phỏng vấn truyền hình quốc tế đầu tiên của ông hồi tháng 4/2016, vị doanh nhân 44 tuổi này từng phát biểu trên kênh CNBC rằng Apple đã “hết thời” và hy vọng sẽ “qua mặt Tesla”.

Xuất thân từ một thị trấn vùng nông thôn ở tỉnh Sơn Tây, Jia từng làm kỹ thuật viên máy tính tại một chi cục thuế trước khi quyết định khởi nghiệp. Ông từng hành nghề bán linh kiện máy tính, mở nhà hàng và trường học tư.

Sau đó, Jia tìm được cơ hội làm giàu lớn đầu tiên nhờ nghe chỉ dẫn từ một người họ hàng. Ông bắt đầu thu mua và bán lại các bộ pin dành cho tháp truyền dẫn tín hiệu điện thoại di động, cùng lúc với việc hãng viễn thông quốc gia China Telecom mở rộng mạng lưới phủ sóng vào các khu vực nông thôn.

Năm 2003, Jia tự mình lái chiếc xe Toyota cũ kỹ tới Bắc Kinh với lượng tiền mặt 200.000 tệ (khoảng 31.000 USD theo thời giá ngày nay) để bắt đầu xây dựng một dịch vụ xem video trực tuyến trên di động.

Kể từ đó tới nay, Jia Yueting đã xây dựng nên một “đế chế” kinh doanh khá lớn hoạt động trên đủ mọi lĩnh vực, từ chiếu phim trực tuyến cho đến sản xuất TV, smartphone và thậm chí có tham vọng lấn sân vào cả lĩnh vực xe hơi điện. Từng được gọi là “Elon Musk của Trung Quốc”, Jia cũng thường hay xuất hiện tại các sự kiện ra mắt sản phẩm mới của LeEco với phong cách ăn mặc khá giống với Steve Jobs.

“Elon Musk cua Trung Quoc” tu chuc CEO cong ty con, tim cach tai co cau
Các công ty đang nằm dưới sự kiểm soát của Jia Yueting. Ảnh: Nikkei

Theo đánh giá gần đây nhất của Forbes, gia tài của Jia hiện có trị giá khoảng 3,5 tỷ USD, giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm là 6 tỷ USD hồi tháng 10/2015.

Quay về cốt lõi?

Được Jia thành lập năm 2004, Leshi là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xem phim truyện trực tuyến. Được mệnh danh là “Netflix của Trung Quốc”, thư viện phim của Leshi hiện có 5.000 phim lẻ và 100.000 tập phim truyền hình. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện tại là 8,88 tỷ USD.

Ngoài ra, Leshi cũng bán các mẫu TV có thể truy cập Internet với giá rẻ hơn 30-40% so với những đối thủ cạnh tranh. Tại thị trường Trung Quốc, Leshi đã bán được hơn 10 triệu chiếc TV như vậy.

Leshi đang tìm cách mở rộng việc chào bán các sản phẩm trọn gói bao gồm TV, smartphone và nội dung. Tuy nhiên, đã có nhiều lo ngại xuất hiện sau khi truyền thông Đài Loan đăng tin là Leshi đang chậm trễ trong việc thanh toán cho các nhà cung cấp linh kiện smartphone.

Trong năm 2016, Leshi đã công bố khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết vào năm 2010 là 49,3 triệu USD. Trước đó vào năm 2015, lợi nhuận của công ty vẫn còn đạt 10,1 triệu USD.

Hồi năm ngoái, LeEco từng công bố việc thâu tóm Vizio, hãng sản xuất TV đang chiếm 20% thị phần tại Mỹ, với cái giá 2 tỷ USD. Tuy nhiên đến tháng 4/2017 vừa qua, thương vụ này đã bị hủy bỏ “do các trở ngại pháp lý”, theo 2 công ty này cho biết.

Trong một lá thư gửi tới các cổ đông, Jia cho biết việc ông tập trung vào các bộ phận xe điện và điện tử tiêu dùng của LeEco trong 2 năm qua đã làm ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của Leshi. Jia viết: “Tôi muốn gửi lời xin lỗi và biết ơn tới các nhà đầu tư, và xin hứa sẽ tái tập trung vào các mảng kinh doanh được niêm yết”.

“Elon Musk cua Trung Quoc” tu chuc CEO cong ty con, tim cach tai co cau
Jia ra mắt mẫu xe điện LeSEE dưới dạng concept car hồi năm ngoái. Ảnh: ifengimg.com

Tái cơ cấu

Theo Jia cho biết, hiện nay công ty Leshi đã giảm được tới gần phân nửa số nợ, vốn có lúc lên tới đỉnh điểm là 1,45 tỷ USD.

Jia cũng dự định rằng LeEco sẽ tái cơ cấu lại theo hướng vẫn giữ riêng công ty con chuyên về xe điện, nhưng các bộ phận còn lại sẽ được sáp nhập hết vào Leshi.

Theo giấy tờ mà Leshi nộp lên cơ quan quản lý sàn chứng khoán, người thay thế cương vị CEO của Jia tại Leshi sẽ là Liang Jun, một cựu binh của Lenovo đã gia nhập LeEco từ năm 2012. CFO của Leshi là Yang Linjie cũng nghỉ việc vì lý do cá nhân, được thay bằng một người mới tên Zhang Wei.

Cách đây vài tháng, LeEco đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 2,2 tỷ USD từ công ty bất động sản Sunac China Holdings, được đánh giá là cực kỳ cần thiết cho sự sống còn của hãng. Sau thương vụ này, Sunac nắm giữ 8,61% cổ phần của Leshi, cũng như cổ phần đáng kể trong một số công ty con khác của LeEco.

Theo phía Sunac cho biết, việc LeEco thay đổi cơ cấu nhân sự kỳ này không phải là một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ, mà là để củng cố lại hoạt động.

Hồi năm ngoái, LeEco đã từng bỏ ra 250 triệu USD để mua một mảnh đất rộng gần 20ha ở Thung lũng Silicon (Mỹ), với tham vọng sẽ mở một trụ sở mới tại đây với sức chứa 12.000 nhân viên. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017 vừa rồi, công ty đã lên kế hoạch bán lại mảnh đất này với giá 260 triệu USD.

Trong cùng tháng, công ty đối tác Faraday Future của LeEco cũng hủy bỏ luôn kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 1 tỷ USD tại California.

“Elon Musk cua Trung Quoc” tu chuc CEO cong ty con, tim cach tai co cau
Việc thi công nhà máy của Faraday Future đã bị ngưng trệ từ tháng 11 năm ngoái tới nay. Ảnh: Slate

Tuấn Minh

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới