Hủy
Công Nghệ

Google vẫn e ngại vào Việt Nam

Thứ Ba | 11/12/2012 15:02

Google chưa có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam và vẫn hoạt động dựa vào các đối tác trong nước.
 

Ông Julian Persaud, Tổng giám đốc Google Đông Nam Á đã có cuộc trao đổi với báo Nhịp cầu đầu tư về lý do Google chưa chính thức vào Việt Nam.

Tại sao Google chưa chính thức vào Việt Nam?

Mọi chuyện cần có thời gian. Năm 2007, chúng tôi mới đặt chân đến khu vực Đông Nam Á và khai trương tổng hành dinh Singapore. Chuyện mở văn phòng đại diện tại một thị trường mới không hề đơn giản. Bên cạnh các thủ tục và công việc phải thực hiện, chúng tội còn phải nghiên cứu rất kỹ luật pháp liên quan đến công nghệ thông tin của nước sở tịa để tránh những sự cố không đáng có. Ngoài ra, Google còn phải dựa vào tốc độc phát triển internet tại quốc gia đó.
Việc bảo mật cho người dùng được thực hiện như thế nào trong trường hợp luật pháp nước sở tại đòi hỏi Google phải tiết lộ thông tin?

Google sẽ không bao giờ bán hoặc tiết lộ những thông tin cá nhân, vì điều đó đi ngược lại với tôn chỉ hoạt động của chúng tôi. Tôi cũng đã làm việc với Bộ thông tin và truyền thông Việt Nam về vấn đề bảo mật thông tin. Niềm tin của người sử dụng dịch vụ là điều quý giá nhất.

Cả Trung Quốc và Việt Nam đều rất khắt khe đối với các hoạt động internet, vậy Google đã rút ra được điều gì sau sự cố tại Trung Quốc cách đây 2 năm?

Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi đã rời khỏi Trung Quốc, sự thật không phải như vậy. Google vẫn đang hoạt động bình thường tại Trung Quốc, thậm chí doanh thu từ quảng cáo trên internet và các thiết bị di động của chúng tối còn đạt mức tăng trưởng khá cao.

Nếu có một điều Google có thể rút ra được từ Trung Quốc là việc đánh giá chưa đủ tiềm năng của thị trường này. Hiện nay, Google đóng góp 0,9% GDP của Trung Quốc, một con số khá lớn, nhưng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm tốt hơn như thế. Chắc chắn Google sẽ tham vọng hơn với thị trường Việt Nam.

Các quốc gia Đông Nam Á còn lại có thị trường internet khác biệt như thế nào mà Google phải vào trước Việt Nam?

Thái Lan tuy chỉ có 25 triệu người sử dụng internet, thấp hơn Việt Nam, nhưng lượng truy cập thông qua các thiết bị di động lại lên đến 40%. Google Thái Lan còn thống kê được rằng cứ 5 người sử dụng điện thoại thông minh thì có đến 3 người đã dung các chức năng tìm kiếm trên internet bằng thiết bị của họ. Tỷ lệ này cao hơn so với các thị trường phát triển như Anh, Mỹ, Đức hay Úc. Ngoài ra, quốc gia này cũng sở hữu lượng tìm kiếm thông tin internet cao nhất Đông Nam Á với khoảng 55 triệu lượt/ngày.

Còn ở Indonesia, hãng thống kê Deloitte đã ước tính tỷ lệ đóng góp GDP của internet năm 2011 còn cao hơn cả ngành khí đốt của nước này. Indonesia cũng đứng thứ 2 ở Châu Á về tần suất sử dụng Twitter. Deloitte còn dự báo internet sẽ đạt tốc độ cao hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác tại quốc gia Hồi giáo này trong 4 năm tới.

Việt Nam có tỷ lệ người dùng internet lên đến 35% dân số; tỷ lệ người sở hữu điện thoại thông minh cũng đang tăng nhanh; hứa hẹn sẽ là một thị trường nóng trong thời gian tới.

Có thông tin Google và Facebook chưa nộp đủ thuế từ hoạt động quảng cáo internet tại Việt Nam?

Google hiện vẫn chưa chính thức có mặt ở Việt Nam nên mọi hoạt động quảng cáo đều được thực hiện thông qua các đối tác tại chỗ. Vì vậy, sẽ rất khó để Google đến từng đơn vị và yêu cầu họ thực hiện điều này, điều kia.

Vậy khi nào Google sẽ vào Việt Nam một cách chính thức?

Google luôn tìm kiếm cơ hội tại những thị trường tiềm năng, nhưng tôi chưa thể cho biết thêm thông tin về vấn đề này.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới