Hủy
Công Nghệ

HTC "tố" Samsung lợi dụng nguồn linh kiện làm vũ khí cạnh tranh

Thứ Năm | 30/05/2013 15:38

Căng thẳng giữa HTC và Samsung không chỉ diễn ra trên mặt trận smartphone mà còn ở khâu cung ứng linh kiện.
 

Một bài báo trên Focus Taiwan dẫn lời Jack Tong, Chủ tịch HTC khu vực Bắc Á cho rằng Samsung đã lợi dụng vị thế đặc biệt của mình là một nhà cung ứng linh kiện để phá hoại hoạt động kinh doanh smartphone của HTC.

Theo ông Tong, sau khi HTC phát triển smartphone Desire dùng màn hình Samsung AMOLED năm 2010 và doanh số bắt đầu tăng, Samsung đã từ chối các đơn hàng linh kiện quan trọng, buộc HTC phải thiết kế lại sản phẩm.

HTC Desire từng giành giải thưởng “Đặc biệt khuyến nghị” tại Hội nghị Thế giới di động 2011 với lời khen “đặt ra tiêu chuẩn cho điện thoại Android trên thế giới trong năm 2010”, khiến HTC trở thành mục tiêu rõ ràng của Samsung. “Chúng tôi nhận thấy nguồn cung ứng linh kiện đã bị lợi dụng biến thành thứ vũ khí cạnh tranh”, ông Tong nói.

HTC Desire
HTC Desire.

Để đáp trả, HTC cộng tác với Bộ Kinh tế Đài Loan phát triển chuỗi cung ứng trong nước, nhằm đảm bảo linh kiện kịp thời cũng như giảm chi phí sản xuất cho các nhà sản xuất nội địa. Bộ này cũng bắt tay với Acer và Asustek để tuyển các công ty nước ngoài phát triển sản xuất màn hình và linh kiện khác tại Đài Loan.

Ủy ban Thương mại Đài Loan từng điều tra hoạt động kinh doanh của Samsung sau khi có báo cáo cho rằng công ty thuê người hạ thấp uy tín của đối thủ trên mạng xã hội. Samsung cũng được cho là tung chiến dịch “Kill Taiwan” (khai tử Đài Loan) trong nội bộ công ty giữa bối cảnh quan hệ giữa Apple, khách hàng chính của Samsung và Đài Loan, đặc biệt là hãng sản xuất linh kiện TSMC ngày càng được củng cố. Apple đang rót hàng tỷ USD vào TSMC để chuyển đơn hàng chip ARM dùng trong iPhone, iPad từ Samsung sang công ty Đài Loan.

Tuy nhiên, không thể một sớm một chiều Apple có thể “dứt áo” khỏi Samsung. Samsung vẫn là nhà cung ứng màn hình, chip, bộ vi xử lý và các linh kiện khác lớn nhất cho Apple.

Không giống các công ty nhỏ, HTC, Apple có đủ tiềm lực để ký các bản hợp đồng dài hạn, hạn chế tiết lộ bí mật khỏi tai mắt của Samsung. Nhưng xét tới sự liên kết chặt chẽ trong tổ hợp khổng lồ Samsung Electronics, có khả năng các đơn hàng tuyệt mật của Samsung cũng bị chia sẻ phi pháp.

Trong vụ tranh chấp với Apple tại Mỹ, Samsung bị cáo buộc đã lợi dụng mối quan hệ với Apple để phát triển thương hiệu Galaxy năm 2010. Chỉ trong 3 tháng, hãng đã đánh cắp được thiết kế bản quyền và các công nghệ khác trong iPhone 3GS.

Ngoài Apple, HTC cùng các công ty Đài Loan khác, có tin đồn Nokia cũng đang muốn tránh xa Samsung.

Nguồn Ictnews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới