Hủy
Công Nghệ

Liên minh Bưu chính thế giới lập quỹ tài trợ các dự án môi trường

Thứ Bảy | 07/12/2013 10:54

Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) chuẩn bị thiết lập một chương trình bù đắp carbon mới nhằm tài trợ cho các dự án cải thiện môi trường.
 

Tài trợ cho dự án môi trường của bưu chính các nước đang phát triển

Chương trình mới của UPU sẽ mang hình thức một hiệp hội hoạt động theo luật pháp Thụy Sỹ. Các quỹ của hiệp hội này sẽ được dành để tài trợ cho những dự án môi trường có mục tiêu bù đắp lại lượng khí thải gây biến đổi khí hậu gây ra bởi hoạt động vận chuyển và chuyển phát của bưu chính.

Không giống các chương trình bù đắp carbon khác của ngành công nghiệp, UPU dự định sử dụng quỹ để hỗ trợ các dự án bưu chính có mục tiêu giảm lượng carbon ở các nước đang phát triển.

Ban đầu, quỹ sẽ có 10 tổ chức bưu chính tham gia, đóng vai trò là các thành viên sáng lập, trong đó có Bưu chính Pháp (La Poste), Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post) và Bưu chính Thái Lan (Thai Post).

Ông Patrick Wildloecher, Chủ tịch nhóm dự án phát triển bền vững của UPU, nói: "Cơ chế tài trợ linh hoạt này sẽ thu thập và phân bổ kinh phí mà các tổ chức bưu chính dành để bù đắp lại lượng khí thải carbon trong các dự án bảo vệ môi trường của bưu chính tại các nước đang phát triển".

Tại Hội nghị Warsaw về biến đổi khí hậu diễn ra giữa tháng 11/2013 vừa qua, UPU tuyên bố bưu chính toàn thế giới đã gây ra 60 triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm 2012, theo nghiên cứu của UPU về lượng carbon tại 127 quốc gia. Trong đó, 92% khí thải xuất phát từ hoạt động bưu chính ở các nước công nghiệp, 7% từ các nước đang phát triển và 0,5% từ các nước chậm phát triển. UPU cho biết thêm, 19,5% lượng khí thải của ngành bưu chính bị gây ra bởi hoạt động của các tòa nhà văn phòng, 20,5% do các đội xe chuyển phát, 21% bởi các nhà thầu phụ và 38,5% do vận chuyển hàng không.

Thống kê hàng năm về lượng khí thải carbon của UPU sẽ giúp xác định các dự án xứng đáng được hỗ trợ bởi quỹ bù đắp. Hiện tại, bưu chính một số nước đã có chương trình bù đắp lại lượng khí thải carbon, ví dụ như La Poste và Swiss Post đang tài trợ cho các dự án cải thiện môi trường để bù đắp cho lượng khí thải gây biến đổi khí hậu xuất phát từ việc vận hành một vài dịch vụ bưu chính nhất định.

Ông Olivier Boussard, quản lý chương trình phát triển bền vững và giải pháp tài chính của UPU, cho biết: "Hiện nay, UPU đang tư vấn cho các nhà khai thác bưu chính về những giải pháp nhằm nhanh chóng giảm lượng khí thải, ví dụ như thống kê năng lượng sử dụng trong các tòa nhà, sử dụng điện từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo và mua sắm có trách nhiệm".

Chương trình phát triển bền vững của IPC

Chương trình phát triển bển vững của Hiệp hội Bưu chính Quốc tế (IPC - International Post Corporation) đã hoạt động được 5 năm. Trong 5 năm vừa qua, các thành viên của IPC đạt được mức giảm 19,4% lượng khí thải carbon, tương đương với 1,6 triệu tấn, sắp đạt mục tiêu 20% đề ra cho năm 2020.

Theo tính toán của IPC, các nước thành viên chỉ cần giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 50.000 tấn nữa để đạt được mục tiêu năm 2020. IPC cho hay, các thành viên tham gia chương trình đạt được thành tích này nhờ sử dụng các loại phương tiện thay thế và sử dụng năng lượng có thể tái tạo.

Kể từ khi chương trình bắt đầu hồi năm 2009, số lượng xe chuyển phát ít gây khí thải carbon mà các nước thuộc IPC sử dụng đã tăng từ 56.000 xe lên 90.000 xe.

Herbert-Michael Zapf, Chủ tịch kiêm CEO của IPC, cho biết sau những tiến bộ đã đạt được, tổ chức này sẽ xem xét lại các mục tiêu của chương trình: "Những nỗ lực đặc biệt của các thành viên đã giúp chúng tôi thu hẹp khoảng cách với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon xuống 20% vào năm 2020, hoàn thành trước thời hạn nhiều năm. Tuy nhiên, chúng tôi không thể vì thế mà tự mãn".

Nguồn IctNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới