Hủy
Công Nghệ

Netflix và Amazon đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn từ EU

Thứ Năm | 19/05/2016 15:08

Ít nhất 20% danh mục phim của Netflix và Amazon Instant Video tại châu Âu có thể sẽ phải được dành cho phim điện ảnh và truyền hình sản xuất trong EU.
 

Theo một dự thảo luật của Ủy ban Châu Âu (EC) sắp được công bố vào tuần tới, các dịch vụ VOD (chiếu phim theo yêu cầu) như Netflix và Amazon Instant Video sẽ phải tuân theo các quy định về ưu tiên thời lượng dành cho phim ảnh sản xuất tại các nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, ít nhất 20% danh mục phim của các dịch vụ này phải được dành cho phim điện ảnh và truyền hình của châu Âu. Ngoài ra, trên các trang chủ cũng phải dành ra không gian để giới thiệu phim châu Âu chứ không chỉ dành hầu hết cho phim Hollywood như hiện nay.

Hiện tại, nhiều nước EU đã có sẵn luật quy định các kênh truyền hình phải dành ra 20% thời lượng cho nội dung sản xuất tại châu Âu. Tuy nhiên, các dịch vụ VOD chưa phải tuân theo quy định này, và đó là điều mà dự thảo mới của EC muốn thay đổi. Theo đó, các kênh VOD sẽ được xếp vào cùng nhóm với các kênh truyền hình thông thường, và điều này đi kèm với việc phải có đóng góp tài chính vào việc phát triển điện ảnh châu Âu.

Đây là một phần trong kế hoạch của EU nhằm phát triển ngành truyền hình và điện ảnh trong khu vực. Theo khảo sát của EU, các kênh truyền hinh thường xuyên đầu tư rất nhiều vào việc sản xuất nội dung mới (chiếm tới 20% doanh thu) so với các kênh VOD (chỉ vỏn vẹn 1%).

Về phía Netflix, dịch vụ này cũng đã thử sản xuất nội dung dành riêng cho châu Âu, tuy nhiên kết quả chưa được thành công mỹ mãn: series phim truyền hình “Marseille” do Netflix sản xuất với Gerard Depardieu đóng đang bị giới phê bình chỉ trích khá nhiều.

Trước đó, Netflix từng khiếu nại với EU rằng việc áp dụng quota nội dung có thể làm méo mó thị trường và tạo ra “động lực sai trái” khiến cho các nhà cung cấp dịch vụ VOD chạy theo số lượng thay vì chất lượng, cũng như gây khó khăn cho việc “tạo ra mô hình kinh doanh bền vững”.

Cũng theo Netflix, quy định về việc phải dành ưu tiên cho việc hiển thị phim châu Âu cũng sẽ làm ảnh hưởng tới chiến lược cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng, vốn là một phần quan trọng của VOD.

Bên cạnh các quy định về nội dung và hiển thị, dự thảo luật mới của EC cũng đi kèm với việc yêu cầu các dịch vụ video trực tuyến phải có bộ lọc tuổi chặt chẽ hơn, tương tự như các kênh truyền hình. Ngoài ra, EC cũng sẽ đưa ra các quy định mới cấm các dịch vụ video trực tuyến không được kiểm soát khách hàng theo địa chỉ (geoblocking) nhằm ngăn chặn việc có chính sách dịch vụ khác nhau tùy theo từng nước trong EU.

Theo tờ Financial Times, Netflix đã từ chối bình luận về tin tức này, trong khi Amazon thì chưa liên lạc được.

Tuấn Minh

Nguồn Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới