Hủy
Công Nghệ

Ngành game toàn cầu sẽ thay đổi mô hình sản xuất vì A.I

Cẩm Tú Thứ Hai | 31/07/2023 14:09

Từ đầu năm 2023 đến nay, A.I đã khiến ngành game thay đổi nhiều bằng từ cuối 2022 ngược về trước đó vài chục năm. Ảnh: Packt Hub.

Thời gian, chi phí đầu tư cho game sẽ giảm mạnh nhờ AI. Tuy nhiên cùng với đó là làn sóng sa thải lao động rất lớn.
 

Hãng sản xuất game GALA Sports vừa tuyên bố hủy bỏ các dự án không liên quan đến A.I, bên cạnh đó là yêu cầu cấp quản lý nghiên cứu về máy học. Nhà phát triển trò chơi mô phỏng thể thao di động lớn thứ hai Trung Quốc này cũng đưa ra các giải thưởng lên tới 7.000 USD cho các ý tưởng AI mới lạ.

Không chỉ GALA Sports, các công ty game khác đang tăng tốc trong cuộc chạy đua A.I.  Người trong ngành cho rằng: Từ đầu năm 2023 đến nay, trí tuệ nhân tạo đã khiến ngành game thay đổi nhiều bằng từ cuối 2022 ngược về trước đó vài chục năm.

 

Một ví dụ cụ thể là từ trước đến nay, người yêu thích game đã quen thuộc với những nhân vật ảo có nhiệm vụ dẫn dắt cốt truyện, được gọi là NPC.

NPC được lập trình để cung cấp cho người chơi một số thông tin hữu dụng như đường đi, cách tìm vật phẩm và nhiệm vụ. Tuy nhiên, NPC không phải là những chatbot thông minh. Người chơi sẽ không thể tương tác với NPC theo cách nào khác ngoài cách chúng được lập trình.

Tuy nhiên, sự phát triển của ChatGPT đã mang tới một hướng đi mới cho các nhà lập trình game, trong đó, mở ra khả năng phát triển những NPC tương tác trực tiếp với người chơi, thay vì chỉ cung cấp những câu trả lời có sẵn. Các mô hình ngôn ngữ lớn hiện đại như GPT-3 và GPT-4 đã chứng minh sự hữu dụng của mình trong việc trả lời câu hỏi và tìm kiếm thông tin.

Một chatbot như ChatGPT xuất hiện trong game với những thông tin đầy đủ về quy trình, cốt truyện, người chơi sẽ nhận được sự trợ giúp cực kỳ đắc lực. Trong những trò chơi yêu cầu người dùng phát triển và mở rộng bản đồ cũng như vật phẩm, các chatbot NPC cũng có thể đóng vai trò tư vấn để người dùng sử dụng các tính năng nâng cấp một cách hợp lý.

Nhờ A.I, chi phí cho đồ họa không còn là gánh nặng quá lớn của nhà sản xuất. Ảnh: T.L
Nhờ A.I, chi phí cho đồ họa không còn là gánh nặng quá lớn của nhà sản xuất. Ảnh: T.L

Nhìn rộng ra, sự ra đời của A.I đang mang đến cho các nhà sản xuất game cơ hội thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng tiết kiệm hơn. Ông Kenji Fukuyama, đại diện bộ phận nghiên cứu của UBS Securities nhận định rằng: Thời gian và chi phí đầu tư cho các game mới có thể giảm xuống một nửa với A.I. 

Touken Ranbu Yuta Hanazawa, nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng của Nhật cho biết với chi phí đồ họa tốn kém như thời gian vừa qua, một game di động ngốn ít nhất 500 triệu yen để hoàn thiện, cao gấp 13 lần so với mức chi phí cách đây 15 năm. Vì vậy doanh nhân này rất hào hứng với A.I bởi ông tin rằng  A.I sẽ giảm đáng kể khoản chi phí dành cho sản xuất đồ họa. 

Trở lại với GALA Sports, nhờ sử dụng dịch vụ A.I trong việc xây dựng bộ công cụ nội bộ để tạo ra các mô hình 3D, giờ đây hãng này chỉ mất nửa ngày để hoàn thành với chi phí không đáng kể, chứ không cần đến 2 tuần cùng gần 30.000 USD để thuê nhân công nữa.

Rõ ràng, một làn sóng nhân sự trong ngành game bị thay thế bởi A.I là không thể tránh khỏi trong thời gian tới. Người trong ngành cho rằng các công việc như kiểm soát chất lượng, gỡ lỗi, hỗ trợ khách hàng hoặc dịch thuật trong game sẽ hoàn toàn không cần đến con người trong vài năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

420 công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc cùng thành lập Liên minh ứng dụng A.I


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới