Hủy
Công Nghệ

Núi tiền mặt của Samsung có nguy cơ bị đánh thuế hàng tỷ USD

Thứ Năm | 21/08/2014 14:47

Giới chức Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch đánh thuế 10% lên số vốn dư thừa của các công ty.
 

Kế hoạch này vẫn còn cần sự chấp thuận của các nhà làm luật. Nhưng nếu được thông qua, chúng sẽ có ảnh hưởng đến nhiều đại gia như Samsung Electronics, Hyundai Motor hay Kia Motors. Tính đến hết tháng 6, Samsung Electronics có 60 tỷ USD tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn.

"Chúng tôi đang muốn ra tín hiệu cảnh báo, rằng đã đến lúc các công ty cần thúc đẩy nhu cầu trong nước. Chúng tôi chẳng cần doanh thu từ việc này, mà chỉ muốn chuyển lợi nhuận của các công ty vào các hộ gia đình", Moon Chang Yong - Giám đốc Cơ quan thuế thuộc Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết trên Bloomberg.

Chính sách này được nhà đầu tư ngóng cổ tức rất hưởng ứng, khi hồi tháng 7, Hàn Quốc tuyên bố tung 11,4 tỷ USD kích thích nền kinh tế đã tăng trưởng chậm nhất một năm trong quý trước. Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc đã tăng 3,5% quý này do thông tin ngân hàng trung ương giảm lãi suất và Chính phủ tung gói kích thích.

Dù vậy, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s lại cảnh báo việc này có thể khiến xếp hạng của các công ty đi xuống, do nó làm giảm tính thanh khoản và dòng tiền.

763 công ty trong chỉ số Kospi đang tích trữ tới 808 tỷ USD tiền mặt, theo Bloomberg. Con số này thậm chỉ còn nhiều hơn GDP của Hà Lan. Trong một email trả lời hãng tin, đại diện Kia Motors cho biết "Hãng sẽ tích cực xem xét sự thay đổi chính sách này".

Biện pháp trên là một phần chiến lược của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc - Choi Kyung Hwan nhằm buộc các chaebol (tập đoàn gia đình lớn) nước này tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Thu nhập bình quân đầu người tại Hàn Quốc chỉ tăng gần gấp đôi giai đoạn 2000-2012, trong khi lợi nhuận doanh nghiệp lên gấp 3. Cấu trúc sở hữu chéo của các chaebol từ lâu cũng bị chỉ trích vì cho phép các gia đình sáng lập kiểm soát nhiều công ty, thu lời trên sự thiệt hại của cổ đông thiểu số và xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Kim Eun Gie - nhà phân tích tín dụng tại NH Investment & Securities, chính sách mới cũng chưa chắc sẽ giúp tăng đầu tư và lương nhân công. "Tăng đầu tư không phải lúc nào cũng khiến tín nhiệm của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Nếu khoản này có lãi, việc đó còn tốt là đằng khác. Nhưng tăng đầu tư không phải là quyết định dễ dàng. Bên cạnh đó, đã tăng lương rồi thì sau này rất khó giảm lúc cần thiết. Có thể họ thà trả thuế còn hơn".

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới