Hủy
Công Nghệ

Tiền số Libra của Facebook bị các công ty tài chính lớn quay lưng

Trang Lê Chủ Nhật | 13/10/2019 17:54

Nguồn ảnh: Reuters

Dự án tiền số Libra của Facebook đang đối mặt với nhiều khó khăn khi bị các công ty tài chính lớn quay lưng...
 

Những nỗ lực đầy tham vọng của Facebook trong việc thiết lập một loại tiền kỹ thuật số toàn cầu có tên Libra, đã phải chịu những thất bại nặng nề, khi các công ty thanh toán lớn bao gồm Mastercard và Visa tuyên bố rời khỏi dự án.

Ngày 11/6, Mastercard và Visa tuyên bố họ sẽ rút khỏi dự án Libra. Bên cạnh đó, các công ty EBay, Stripe và công ty thanh toán Mercado Pago cũng đã rút khỏi dự án từ một tuần trước, khi các nhà quản lý toàn cầu tiếp tục đưa ra quan ngại về dự án.

Hiện tại, các thành viên còn lại của Hiệp hội Libra không có bất kỳ công ty thanh toán lớn nào. Các thành viên còn lại của Hiệp hội, trong đó có Lyft và Vodafone, chủ yếu là các đầu tư mạo hiểm, viễn thông, các công ty công nghệ và các tổ chức phi lợi nhuận.

Trong một tuyên bố mới đây, đại diện Visa chia sẻ: "Công ty chúng tôi đã quyết định không tham gia Hiệp hội Libra. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và quyết định cuối cùng của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm khả năng của Hiệp hội để đáp ứng đầy đủ tất cả các kỳ vọng pháp lý cần thiết".

Nhìn nhận về vấn đề này, người đứng đầu dự án Libra của Facebook, Cựu Giám đốc điều hành PayPal, ông David Marcus đã viết trên Twitter phản đối việc nhiều người đánh giá số phận của đồng tiền Libra qua những diễn biến gần đây. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng, "đó không phải là tin tức tốt trong ngắn hạn."

Trong khi đó, ông Dante Disparte, Giám đốc phụ trách Chính sách và Truyền thông dự án Libra cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi vẫn đang hướng về phía trước và tiếp tục xây dựng một Hiệp hội mạnh mẽ bao gồm một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới, các tổ chức có tầm ảnh hưởng xã hội và các bên liên quan khác".

Trong khi đó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng dự án không thể xúc tiến được nếu không giải quyết được những vấn đề về quyền riêng tư, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và các vấn đề ổn định tài chính. Ảnh: Medium
Liên minh Libra của Facebook sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Medium

Facebook đã công bố kế hoạch ra mắt loại tiền kỹ thuật số này vào tháng 6/2020 với sự hợp tác của nhiều thành viên trong Hiệp hội Libra. Nhưng ngay lập tức, dự án phải đối mặt với nhiều sự giám sát của các cơ quan quản lý toàn cầu. Các cơ quan này đã đưa ra một loạt các câu hỏi hóc búa mà Hiệp hội vẫn chưa có những câu trả lời.

Vào tháng trước, Pháp và Đức đã ngăn chặn Hiệp hội Libra hoạt động ở châu Âu. Và họ cũng ủng hộ sự phát triển của một loại tiền điện tử công cộng thay thế. Bên cạnh đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, ông Jerome Powell, cũng cho rằng, dự án không thể xúc tiến được nếu không giải quyết được những vấn đề về quyền riêng tư, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và các vấn đề ổn định tài chính.

Có thể nói, sự rút lui của các công ty tài chính lớn vào ngày 11/10 cho thấy, họ thật sự đã chú ý đến những quan ngại đó.

Ba ngày trước đó, hai thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Dân chủ Mỹ đã viết thư cho các công ty Visa, Mastercard và Stripe, kêu gọi họ hãy cảnh giác với một dự án sẽ tạo điều kiện cho các tội phạm toàn cầu hoạt động.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, dự kiến ​​sẽ trình bày về dự án khi ông tham gia điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 23/10
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, dự kiến ​​sẽ trình bày về dự án khi ông tham gia điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 23/10. Nguồn ảnh: AP

Hai Thượng nghị sĩ, ông Sherrod Brown và ông Brian Schatz, đã viết trong bức thư rằng: "Nếu bạn tham gia dự án này, bạn có thể sẽ chịu sự soi xét kỹ lưỡng từ các nhà quản lý, không chỉ đối với các hoạt động thanh toán liên quan đến Libra, mà với tất cả các hoạt động khác".

Hiện tại, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, dự kiến ​​sẽ trình bày về dự án khi ông điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 23/10.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới