Hủy
Công Nghệ

Trước thềm cuộc gặp Trump-Tập, Mỹ vẫn đưa thêm 5 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen

Thanh Bách Thứ Bảy | 22/06/2019 12:39

Ảnh: Yahoo News.

Trong ngày 21/6, Mỹ quyết định liệt 4 công ty, 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc vào danh sách đen, điều có thể làm leo thang căng thẳng giữa 2 nước.
 

Thêm 5 công ty công nghệ Trung Quốc bị Mỹ liệt vào “danh sách thực thể” trước thềm cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Tập. Ngay cả khi phía Mỹ không đưa ra những lời lẽ mang tính khiêu khích để không làm tình hình thêm căng thẳng.

Trong ngày 21/6, Mỹ quyết định liệt 4 công ty và 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc, vốn đóng góp lớn vào sự phát triển siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen, sau động thái cấm tập đoàn viễn thông Huawei giao dịch với các công ty công nghệ Mỹ.

Động thái trên của Bộ Thương mại Mỹ sẽ chỉ làm tăng thêm căng thẳng với Bắc Kinh. Nó lại được đưa ra vào thời điểm mà cả 2 bên đang cố không leo thang căng thẳng thương mại, vốn gây rất nhiều rủi ro cho nền kinh tế thế giới vốn đang trì trệ.

Trước đó, động thái cấm Huawei khiến nhiều người lo sợ cuộc chiến thương mại được phát động vào năm 2018 sẽ trở thành cuộc xung đột toàn diện, tập trung vào viêc cắt đứt nguồn cung cấp các sản phẩm công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc, buộc các công ty Công nghệ Mỹ phải chuyển dây chuyền sản xuất của họ ra khỏi Trung Quốc.

Cũng trong ngày 21/6, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết rằng các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen, có những đóng góp lớn vào việc phát triển siêu máy tính của Trung Quốc. Cơ quan này cũng cho biết điều này làm dấy lên những quan ngại về an ninh quốc gia, vì máy tính của các công ty trên được phát triển cho mục đích quân sự hay là trong hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Ông Derek Scissors, chuyên gia về Trung Quốc của Viện American Enterprise Institute, người có vai trò tư vấn không chính thống cho chính quyền Trump, cho biết: “Trong khi Huawei thu hút sự chú ý, chip là lĩnh vực cạnh tranh trọng yếu giữa Mỹ và Trung Quốc. Và với động thái mới nhất diễn ra trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập, chúng ta có thể thấy rõ rằng Mỹ không muốn đánh đổi việc bán công nghệ cao với lời hứa mua hàng hóa Mỹ nhiều hơn của Trung Quốc”.

Cũng theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty công nghệ vừa được thêm vào có danh sách có Higon, vốn là đối tác liên doanh với AMD. Ngoài ra, Sugon cũng có tên trong danh sách vì được Bộ Thương mại Mỹ xác định đây là công ty mà Higon sở hữu đa số. Hai công ty còn lại là Chengdu Haiguang Integrated Circuit và Chengdu Haiguang Microelectronics (hai công ty mà Higon cũng nắm một phần sở hữu).

Lệnh cấm ảnh hưởng đến THATIC, liên doanh của AMD tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2016. AMD dùng THATIC để phát triển chip cho các công ty Trung Quốc bao gồm Higon.

THATIC (tên đầy đủ là Tianjing Haiguang Advance Technology Investment Co.) là một công ty cổ phần của Trung Quốc, được liên doanh bởi AMD và 2 thực thể khác nhằm cung cấp chip cho Sugon, một công ty Trung Quốc chuyên về sản xuất máy tính và server.

► Nikkei: Apple tính dịch chuyển một phần lớn sản xuất từ Trung Quốc tới Đông Nam Á

 ► Ai đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ?

► Viễn cảnh nào cho lần giáp mặt giữa ông Trump và ông Tập tại G20 tuần tới?

Vào ngày 21/6 vừa qua, chính phủ Mỹ công bố rằng: “Sugon dính dáng tới các hoạt động đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia và các lợi ích quốc tế của Mỹ.”

Theo website của Sugon, doanh nghiệp này đang hợp tác với chính phủ Trung Quốc. Công ty cũng hy vọng “sẽ nhanh chóng xây dựng hạ tầng dữ liệu đám mây cho hàng trăm thành phố và các ngành, nhằm cung cấp các ứng dụng và dịch vụ thông minh cho chính phủ, cho nền công nghiệp và người dân”.

Thực thể thứ 5 là một viện nghiên cứu công nghệ máy tính có tên Wuxi Jiangnan Institute of Computing Technology. Đây là công ty mà Bộ Thương mại Mỹ cho là thuộc sở hữu của Viện Nghiên cứu 56 thuộc quân đội Trung Quốc. Cũng theo Bộ Thương mại thì cơ quan này có nhiệm vụ củng cố việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới