Hủy
Công Nghệ

Ý nghĩa thương vụ Afterpay được nền tảng thanh toán trực tuyến Square mua lại với giá 29 tỉ USD

Sơn Mai Thứ Sáu | 20/08/2021 09:29

Theo một tuyên bố chung, thương vụ sáp nhập của Square và Afterpay dự kiến kết thúc trong quý I/2022. Ảnh: TL.

Thỏa thuận Square thâu tóm Afterpay với giá 29 tỉ USD là thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Úc.
 

Vì sao lại bán thời điểm này?

Nền tảng thanh toán trực tuyến Square, Mỹ do ông chủ của Twitter, Jack Dorsey thành lập, thông báo sẽ mua lại công ty công nghệ tài chính (fintech) Afterpay Limited của Úc với giá 29 tỉ USD. Afterpay chuyên về mô hình "mua ngay, trả sau" cung cấp cho người dùng các khoản thanh toán xen kẽ và thường không tính thêm phí.

Công ty fintech này đang hoạt động tại Úc, Mỹ, Canada, Anh, Pháp và Italy. Afterpay có 100.000 nhà cung cấp trên toàn cầu và phục vụ 16,2 triệu khách hàng.

Theo một tuyên bố chung, thương vụ sáp nhập của Square và Afterpay dự kiến kết thúc trong quý I/2022 và được thực hiện hoàn toàn thông qua hình thức trao đổi cổ phiếu. Square chào mua cổ phiếu của Afterpay cao hơn 30% so giá cổ phiếu của công ty này vào cuối ngày 30/6. Sau khi hoàn tất việc sáp nhập, các cổ đông sẽ sở hữu 18,5% cổ phần của công ty mới.

Giám đốc điều hành của Square, Jack Dorsey, cho biết Square và Afterpay đều có mục tiêu chung là xây dựng hoạt động kinh doanh để giúp hệ thống tài chính trở nên công bằng, dễ tiếp cận và bao trùm hơn. Hiện Square đang điều hành nền tảng thanh toán di động Cash App, với lượng người dùng là 70 triệu mỗi năm.

Ảnh: TL.
Tính đến ngày 30/7, thời điểm chốt giao dịch giữa Afterpay và Square, cổ phiếu APT có mức giá chốt phiên là 96,66 AUD. Ảnh: TL.

Về phần mình, những nhà đồng sáng lập Afterpay, Anthony Eisen và Nick Molna, đánh giá thương vụ mua lại đánh dấu sự công nhận quan trọng của lĩnh vực công nghệ Úc với việc được chia sẻ rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

Theo chuyên gia kinh tế Stephen Bartholomeusz của tờ Sydney Morning Herald, quyết định bán Afterpay của hai nhà sáng lập Anthony Eisen và Nick Molnar là bước đi thông minh. Được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Úc (ASX), giai đoạn trước khi dịch COVID-19 bùng phát, cổ phiếu Afterpay (mã APT) có mức giá giao dịch dưới 40 AUD (28,8 USD). 

Khi virus COVID-19 lan rộng, cổ phiếu APT đã nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư và liên tục tăng vọt lên mức trên 150 AUD (108 USD) vào tháng 2/2021. Đến cuối tháng 6/2021, cổ phiếu APT được giao dịch quanh ngưỡng 130 AUD và tới đầu tháng 7/2021 cổ phiếu này đã giảm xuống dưới ngưỡng 100 AUD.

Tính đến ngày 30/7, thời điểm chốt giao dịch giữa Afterpay và Square, cổ phiếu APT có mức giá chốt phiên là 96,66 AUD. Mức giá đề nghị mua lại của Square cao hơn 30% so với giá chốt cuối ngày của cổ phiếu APT trong phiên giao dịch ngày 30/7, nhưng chỉ cao hơn 10,5% so với mức giá bình quân theo khối lượng giao dịch (VWAP) trong 30 ngày của Afterpay. 

"Mua trước, trả sau" lên ngôi

Ảnh hưởng của đại dịch đối với hoạt động mua sắm trực tuyến trên toàn cầu và tác động đến lĩnh vực "mua trước, trả sau" cũng đã thu hút sự chú ý của một nhóm các đối thủ nặng ký trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. 

Ảnh: TL.
2 nhà sáng lập Afterpay. Ảnh: TL.

Họ đã nhận ra mối đe dọa cũng như cơ hội mà mô hình kinh doanh của các công ty khởi nghiệp như Afterpay, Zip Pay và Klarna đang triển khai và ngày càng phát triển này. "Mua trước, trả sau" là một hình thức tín dụng mới của thế kỷ XXI, khách hàng không cần phải trả tiền ngay lập tức cho người bán mà có thể trả góp dần với nhiều lựa chọn mất phí hoặc không mất phí, hoặc trả lãi suất trong khoảng thời gian cho phép. 

Square do Giám đốc điều hành Jack Dorsey, nhà sáng lập mạng xã hội đình đám Twitter, thành lập. Công ty này được biết đến nhiều nhất về sản phẩm công nghệ kết hợp các dịch vụ mua bán và thanh toán di động thành một dịch vụ duy nhất, dễ sử dụng. Nhưng Square không chỉ dừng lại ở vai trò là một công ty phần cứng, chuyên cung cấp ứng dụng miễn phí. 

Square hiện đã phát triển thành một công ty dịch vụ fintech chứ không chỉ là nhà cung cấp các dịch vụ xử lý thanh toán. Square còn là đầu mối hỗ trợ phân tích và bán hàng, cung cấp công cụ quản lý nhân viên và hàng tồn kho, dịch vụ ngân hàng cơ bản và các khoản vay ngắn hạn cho người bán, cũng như giúp họ phát triển các cửa hàng trực tuyến, chương trình giải thưởng, hệ thống quản lý khách hàng và các chiến dịch tiếp thị.

 

Square sở hữu lượng khách hàng lên đến con số hàng triệu doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công ty đang mở rộng cơ sở khách hàng của mình để nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp lớn hơn và chủ yếu (85% tổng khối lượng thanh toán) tập trung ở Mỹ. Ngoài quê hương Úc, một nửa hoạt động kinh doanh (và yếu tố đang phát triển nhanh hơn) của Afterpay là ở Mỹ. Phần còn lại chia đều cho một số thị trường khác, như New Zealand, Canada, Anh, Tây Ban Nha, Italy và Pháp.

Việc kết hợp Afterpay và Square sẽ tạo ra một công ty mới nhiều năng lượng hơn, thu hút các doanh nghiệp tham gia hệ thống tài chính đa dạng của Square mở rộng, bao gồm cả những người bán lớn hơn mà Afterpay có thể thu hút được, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận quốc tế của Square.

Tương lai này cũng sẽ cung cấp cho khách hàng của Afterpay quyền truy cập vào nhiều thương hiệu và người bán hơn, cung cấp các dịch vụ tài chính ngày càng nhiều của Square, bao gồm chuyển tiền, mua cổ phiếu và tiền điện tử Bitcoin.

Có thể bạn quan tâm:

Ứng dụng đặt hoa và quà tặng thắng giải cuộc thi lập trình Tiki Hackathon


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới