Hủy
Cửa sổ quản trị

Bí quyết chi tiêu thông minh và tiết kiệm hơn trong năm mới

Phùng Mỹ Thứ Ba | 05/01/2021 15:54

Chỉ cần một vài lần chi tiêu sai kế hoạch, bạn sẽ dễ dàng quay lại với bản năng tiêu tiền thiếu kiểm soát. Ảnh: ST

Những điều đơn giản bạn có thể làm hôm nay để cải thiện tài chính cá nhân.
 

Năm 2021 là lúc nhiều người rút ra bài học từ những bất ngờ trong quản lý tài chính cá nhân.

Mọi người cần học cách tiết kiệm hiệu quả và chi tiêu thông minh hơn sau tổn thất trong năm qua. Ảnh: ST.
Mọi người cần học cách tiết kiệm hiệu quả và chi tiêu thông minh hơn sau tổn thất trong năm qua. Ảnh: ST.

Năm 2020 không phải là năm để mọi người có thể tiết kiệm tiền. Ngay cả những người không bị mất việc làm thì việc một số khoản thu nhập bị giảm hoặc đột nhiên phát sinh tốn kém hơn cũng trở thành gánh nặng. Các chi phí không lường trước này khiến người ta không thể làm đầy lên các khoản tiết kiệm.

Với phần đông những người kém may mắn do mất việc thì chi phí sinh hoạt trở thành một vấn đề lớn. Và dù đang khó khăn ở mức độ nào, vài gợi ý sau đây có thể mở ra cho nhiều người hướng chi tiêu thông minh và tiết kiệm hơn trong năm mới.

Tiết kiệm có mục đích

Khởi đầu năm mới, nhiều người suy nghĩ đến việc tiết kiệm, sau khi đã tiêu tốn không ít cho các sự kiện cuối năm. Nhưng, có khá ít trong số đó theo đuổi thành công với quyết định mới và họ sẽ sớm quay lại thói quen chi tiêu cũ.

Đồng sáng lập công ty lập kế hoạch tài chính Facet Wealth Brent Weiss cho rằng: Mọi người thường mơ hồ với mục tiêu tiền bạc của mình. Tiết kiệm nhiều hơn hoặc chi tiêu ít hơn là những mục tiêu đáng khen. Nhưng bạn nên "tập trung vào những gì bạn đang cố gắng đạt được”.

Bạn có muốn trả bớt nợ không? Bạn có muốn lập một quỹ dự phòng chi tiêu khẩn cấp? 

Bằng cách xác định cụ thể lý do tiết kiệm và số tiền chính xác cho từng hạng mục, bạn sẽ có cho mình một mục tiêu rõ ràng. Ảnh: PF.
Bằng cách xác định cụ thể lý do tiết kiệm và số tiền chính xác cho từng hạng mục, bạn sẽ có cho mình một mục tiêu rõ ràng. Ảnh: PF.

Hãy đặt tên cho mục tiêu, ước tính số tiền bạn cần và khi nào hoàn tất. Chính những chi tiết đó là chìa khóa để duy trì quyết tâm cho chính bạn khi dao động tinh thần. Có mục tiêu là điều tuyệt vời, nhưng tốt hơn hết là bạn thực sự biết tại sao đó là mục tiêu của mình và bạn sẽ đạt được điều đó như thế nào.

Chỉ mua những gì bạn thích

Năm 2020 đã tạo ra một trải nghiệm khó chịu đối với một số người trong việc chi tiêu bản thân. Do đó, họ hiểu được những gì mình thực sự muốn và những gì thực sự không cần.

Chuyên gia về lập kế hoạch tài chính Kevin Mahoney khuyến nghị: “Bắt đầu từ năm 2021, bạn có thể sử dụng những thông tin này để định hình lại ngân sách của mình thành một khuôn mẫu chi tiêu mà bạn thích nhất”.

Thay vì tốn chi phí cho những thứ không cần thiết, bạn có thể chuyển phần tiền đó sang các mục đích sử dụng có giá trị cao hơn. Bằng cách dành tiền cho những món đồ yêu thích, bạn sẽ chi tiêu ít hơn cho những thứ mình không cần.

Phân bổ lại chi tiêu

Các hộ gia đình thường chia thu nhập hàng tháng cho các hạng mục chi tiêu khác nhau. Mục đích là tận dụng tốt nhất số tiền đó và để không bị lạm chi. Nguyên tắc này đến nay vẫn còn nguyên giá trị, khi mà ngày càng có nhiều công cụ hữu hiệu cho việc theo dõi và quản lý chi tiêu bằng các apps, ứng dụng ngân hàng, ví điện tử...

Chống lại "sự cám dỗ" của bản thân

Chỉ cần một vài lần chi tiêu sai kế hoạch, bạn sẽ dễ dàng quay lại với bản năng tiêu tiền thiếu kiểm soát. Do đó, điều quan trọng là phải tránh xa việc lạm chi của chính bản thân.

Giáo sư tài chính Meir Statman tại Đại học Santa Clara, Mỹ chia sẻ: mọi người nên tìm cách để việc rút tiền tiết kiệm trở nên khó khăn hơn. Chẳng hạn, bạn có thể để mẹ mình giữ quỹ tiết kiệm. Bạn phải xin mẹ để lấy tiền của mình và sẽ thấy xấu hổ khi phải xin như thế nếu lý do không cần thiết.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho việc chi tiêu. Khi mua sắm trực tuyến, hãy vô hiệu hóa thẻ tín dụng khỏi bất kỳ tài khoản nào để mỗi lần thanh toán trở nên phiền phức hơn.

Hoặc bạn cũng có thể thỏa thuận với người bạn đời về việc cả hai phải cho nhau biết về bất kỳ chi tiêu từ một mức giá trị nhất định nào được đặt ra. Bằng những cách đó, bạn sẽ nỗ lực nhiều hơn khi muốn chi tiêu. Bù lại, bạn có thể chỉ thực sự làm những việc đáng giá hơn cho những thứ bạn cần.

Có thể bạn quan tâm:

► Triệu phú tự thân chia sẻ 5 mẹo để xây dựng nguồn thu nhập triệu USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới