Hủy
Doanh Nghiệp

Masan sẽ tiếp quản 83,74% cổ phần công ty sở hữu chuỗi Vinmart

Kim Anh Thứ Năm | 02/01/2020 11:37

Ảnh: Internet.

Ngày 31/12/2019, Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan thông qua việc hoán đổi cổ phần đối với CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM...
 

Theo thông tin được công bố, Masan sẽ nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của VCM và phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty hợp nhất là công ty con của công ty này, và công ty hợp nhất này sẽ sở hữu cổ phần/phần vốn góp và vận hành cả 2 công ty gồm VCM và Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH).

Trước đó, Vingroup nắm giữ 64,3% cổ phần của VCM, nhóm nhà đầu tư GIC/Credit Suisse nắm giữ 16,26%, còn lại là các nhà đầu tư khác.

Về phần mình, VCM đang sở hữu 100% cổ phần của VinCommerce (đơn vị trực tiếp vận hành chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+). Trước đó, hồi tháng 8/2019, Vingroup đã có một số động thái báo hiệu cho những thay đổi tại VinCommerce. Theo đó, một phần tài sản của VinCommerce được tách ra để thành lập 2 công ty mới, là CTCP Đầu tư kinh doanh và thương mại P&S có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, và CTCP phát triển thương mại dịch vụ Adayroi với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Sau khi tách, tỉ lệ góp vốn của Vingroup tại Vincommerce, P&S, Adayroi là 64,3%.

Và cũng không lâu sau đó, Vingroup đã lại thực hiện thêm một động thái cơ cấu VinCommerce. Cụ thể, "Nhằm mục đích tái cơ cấu sở hữu nội bộ, Tập đoàn Vingroup hiện không sở hữu trực tiếp cổ phần tại Vincommerce, mà sở hữu thông qua công ty con là CTCP Phát triển thương mại và dịch vụ VCM", văn bản do Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng kí, cho biết. Theo đó, VCM là công ty con vừa được Vingroup thành lập vào ngày 06/08/2019, với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Tỉ lệ góp vốn của Vingroup tại công ty này là 64,3%. Điểm đáng chú ý là sau đó vốn điều liệu của VCM cũng đã tăng nhanh chóng từ 1 tỷ đồng lên 6.437 tỷ đồng.

Mới đây, Masan Consumer vừa có động thái tiến sang lĩnh vực sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình bằng việc chào mua 60% cổ phần của Bột giặt NET. Trong một giao dịch hồi tháng 9, GIC dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư đã rót 500 triệu USD để mua cổ phần thiểu số tại VCM. Quỹ đầu tư nhà nước Singapore khi ấy đã nói rằng: "Là một nhà đầu tư dài hạn, GIC tin vào sự tăng trưởng của thu nhập khả dụng và sức chi tiêu tiêu dùng tại Việt Nam".

►Toan tính của Masan và VinGroup với thương vụ sáp nhập khủng giữa VinCommerce, VinEco và Masan Consumer

►Công ty con của Masan Consumer muốn mua 60% cổ phần của Bột giặt Net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới